Toàn cảnh cơ sở lưu trữ khí đốt WINGAS gần thị trấn Rehden, miền bắc nước Đức. Ảnh: Reuters.

 
Mỹ Quyên Thứ Tư | 06/04/2022 11:25

Quốc gia EU đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp để mua năng lượng Nga

Nga đã yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, nhưng Ủy ban châu Âu hôm 01/04 cho biết sẽ không đáp ứng yêu cầu này.

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia cho biết nước này không thể “quay lưng” với dòng khí đốt của Nga, vì phụ thuộc đến 85%, và nếu phải trả bằng đồng rúp thì họ sẽ làm theo, mặc dù Slovakia vẫn ủng hộ lập trường chung của Liên minh châu Âu.

Nga đã yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, nhưng Ủy ban châu Âu hôm 01/04 cho biết các công ty châu Âu có hợp đồng thanh toán bằng đồng euro hoặc dollar sẽ không đáp ứng yêu cầu này.

"Khí đốt không thể bị ngưng trệ", Bộ trưởng Kinh tế Slovakia, ông Richard Sulik cho biết trong một chương trình tranh luận hôm 03/04 trên đài truyền hình công cộng RTVS. "Nếu bắt buộc phải trả bằng đồng rúp, chúng tôi sẽ trả bằng rúp", ông nói.

Ông Sulik cho biết thêm Slovakia sẽ vẫn chung “chí hướng” với EU. Slovakia cho biết trong tuần này, công ty khí đốt nhà nước SPP đã thanh toán hóa đơn mua khí đốt trong tháng 3 bằng đồng euro, theo quy định trong hợp đồng. Ông Sulik cho biết đất nước vẫn còn sáu tuần để tìm giải pháp trước khi khoản thanh toán khí đốt tiếp theo đến hạn vào ngày 20/5.

Ông Richard Sulik trong một cuộc họp báo ở Slovakia, ngày 05/03/2016. Ảnh: Reuters.
Ông Richard Sulik trong một cuộc họp báo ở Slovakia, ngày 05/03/2016. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 01/04 cho biết các thỏa thuận trước đó sẽ không bị ảnh hưởng cho đến cuối tháng này.

Mối đe dọa về tình trạng thiếu khí đốt xuất hiện khi mùa đông, mùa dùng khí đốt cao điểm của châu Âu, kéo đến. Thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi các doanh nghiệp và hộ gia đình ở châu Âu phải đối mặt với giá năng lượng tăng vọt. 

Cả châu Âu và Nga đều sẽ thiệt hại nặng nề nếu Tổng thống Vladimir Putin thực hiện lời đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt cho các quốc gia mà ông đánh giá là "không thân thiện" trừ khi họ trả bằng đồng rúp.

Ngay cả lúc đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, Nga chưa bao giờ cắt dòng khí đốt tới châu Âu, nhưng hôm 29/03, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu người mua nước ngoài thanh toán bằng đồng rúp thay vì euro từ ngày 01/04 hoặc đối mặt với việc không có nguồn cung cấp nào từ Nga.

Nga đã xuất khẩu khoảng 155 tỉ mét khối (bcm) khí đốt sang châu Âu vào năm ngoái, chiếm hơn một phần ba nguồn cung cấp khí đốt của nước này. Nếu không có Nga, châu Âu sẽ phải mua nhiều khí đốt hơn trên thị trường giao ngay, nơi giá đã cao hơn năm ngoái khoảng 500%.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Christine Lambrecht cho biết Liên minh châu Âu nên thảo luận về việc chấm dứt nhập khẩu khí đốt của Nga.

Có thể bạn quan tâm:

 Châu Á sẽ trở thành 'thị trường mặc định' cho dầu của Nga

Nguồn Reuters