Russia Today

 
Mạnh Đức Thứ Hai | 05/03/2018 18:06

Quốc gia đầu tiên công nhận tiền ảo là tiền tệ chính thức

Marshall, một quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, đã thông qua Đạo luật Tiền tệ Quốc gia để tạo ra đồng 'Sovereign' hay SOV vào ngày 5.3.

Theo Russia Today, quần đảo Marshall đang tạo ra một loại tiền tệ kỹ thuật số riêng để huy động tiền. Điều này giúp quần đảo này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tiền mật mã là loại tiền tệ hợp pháp.

Quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương đã thông qua Đạo luật Tiền tệ Quốc gia để tạo ra đồng 'Sovereign', hoặc SOV vào ngày 5.3, sau nhiều ngày tranh luận. Đồng tiền này sẽ có vị thế ngang với USD và, không giống nhiều loại tiền mật mã khác, người dùng sẽ phải tiết lộ danh tính của họ khi sử dụng SOV.

"Đây là một khoảnh khắc lịch sử đối với người dân chúng ta, cuối cùng phát hành và sử dụng đồng tiền của chúng ta, cùng với USD". Tổng thống Hilda Heine nói trong một tuyên bố. "Đó là một bước để thể hiện sự tự do của đất nước chúng ta".

Quần đảo Marshall sử dụng đồng USD làm đơn vị tiền tệ theo Hiệp định của Hiệp hội Tự do. Đây là một thoả thuận mà theo đó Mỹ sẽ cho đảo quốc này khoảng 70 triệu USDmỗi năm, và có căn cứ quân sự trên một trong các hòn đảo, đảo Kwajalein Atoll. Vào năm 2023, quần đảo Marshall cho hay viện trợ của Mỹ sẽ giảm một nửa xuống còn 30 triệu USD. Điều này đặt ra nguy cơ cao đối với sự ổn định ngân sách của đất nước.

Quốc đảo ở Thái Bình Dương sẽ phát hành 24 triệu SOVs trong đợt chào bán tiền ảo lần đầu (ICO). Một nửa sẽ thuộc về chính phủ, và một nửa khác thuộc về công ty Neema của Israel, hãng sẽ bán một số đồng tiền số theo thỏa thuận hợp tác phát hành tiền ảo. Một số nhà lập pháp quan ngại về lượng tiền ảo thuộc sở hữu công ty Isarel trên, trong khi một số khác cho rằng tiền mặt sẽ giúp đáp ứng nhu cầu cấp bách của đất nước.

Hòn đảo này sẽ phân phối 2,4 triệu SOV cho 67.000 cư dân của nó. Sáu triệu SOV sẽ được bán cho các nhà đầu tư quốc tế.

Heine giải thích: "Việc phân bổ SOV trực tiếp cho người dân sẽ giúp lưu thông tiền tệ và phân phối giàu có hiệu quả cho người dân của chúng tôi", Ngoài ra, RMI sẽ đầu tư thu nhập để hỗ trợ các nỗ lực thay đổi khí hậu, năng lượng xanh, chăm sóc sức khoẻ cho những người vẫn còn bị ảnh hưởng bởi các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Mỹ và giáo dục ".

"Chúng tôi rất vui mừng được trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt được bước nhảy vọt vào thời đại tiền tệ số. 10% số tiền thu được từ ICO sẽ được hướng tới một Quỹ Khí hậu Xanh, để giúp chúng ta chống lại những ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu, do các quốc gia công nghiệp lớn đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra, và khiến các Quốc đảo nhỏ nhất bị thiệt hại lớn", Bộ trưởng hỗ trợ cho Tổng thống David Paul nói.

Tháng trước, Venezuela là quốc gia đầu tiên tung ra đồng tiền mật mã của mình, Petro. Không quốc gia nào khác sử dụng tiền mật mã như là đồng tiền chính thức, mặc dù một số quốc gia chấp nhận nó như một phương tiện thanh toán. Cơ quan thuế Israel gần đây đã tuyên bố rằng tiền mật mã là tài sản chịu thuế, và người bán sẽ phải trả thuế lợi tức là 25%.