Chủ Nhật | 17/08/2014 20:34

Quân Ukraine đột kích vào bên trong thành phố do phe đối lập kiểm soát

Đây là một bước ngoặt mới dù họ thừa nhận lực lượng nổi dậy vẫn còn sức kháng cự mạnh mẽ.
Hôm nay (17/8) chính phủ Ukraine cho hay các chiến binh chủ trương liên bang hóa đã bắn rơi một máy bay chiến đấu Ukraine sau khi lục quân nước này tiến sâu vào bên trong một thành phố do lực lượng nổi dậy chiếm giữ ở phía Đông nước này.

Đây có thể là một bước đột phá trong diễn tiến xung đột kéo dài trong suốt 4 tháng qua.

Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine cho hay các lực lượng chính phủ đã chiếm được một đồn cảnh sát quận của Luhansk sau khi đụng độ dữ dội bên trong quận Velika Vergunka.

Nhiều tuần chiến sự đã gây tổn thất nghiêm trọng cho Luhansk. Giới chức thành phố cho biết tình hình đã đến bên bờ một thảm họa nhân đạo. Cuộc bao vây do quân chính phủ tiến hành làm ngưng việc tiếp tế nhu yếu phẩm bằng đường bộ và cắt đứt điện nước cung cấp cho thành phố.

Mặc dù lực lượng đối lập thường phải lui binh trong các tuần gần đây, họ vẫn tiếp tục chứng tỏ được sức kháng cự mạnh mẽ.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Oleksiy Dmitrashkovsky hôm 17/8 cho biết các chiến binh đối lập đã bắn hạ một chiến đấu cơ Ukraine trên bầu trời Luhansk sau khi chiếc máy bay này tấn công quân nổi dậy. Viên phi công kịp nhảy dù và được đưa tới một nơi an toàn.

Một phát ngôn viên khác của quân đội tên là Andriy Lysenko thì sau đó lại nói rằng tình trạng của viên phi công đang tiếp tục được làm rõ.

Một bộ phận đoàn xe cứu trợ Nga chở lương thực và hàng hóa khác tiếp tế cho Luhansk và những khu vực bị ảnh hưởng khác đã tới một khu biên giới gần thành phố này nhất vào hôm 17/8. Tuy nhiên các xe này cũng đã phải dừng bánh ngay trước lằn ranh giới vào buổi chiều nay.

Trong khi đó các lực lượng quân sự của phe đối lập vẫn lạc quan về khả năng của mình tiếp tục chiến đấu chống lại quân chính phủ. Một số nguồn tin cho rằng quân nổi dậy tiếp tục nhận được các nguồn tiếp tế vũ khí đạn dược. Nga đã phủ nhận mọi các buộc của Ukraine và phương Tây về việc họ tiếp tế cho lực lượng này.

Nguồn VOV News


Sự kiện