Thứ Ba | 05/06/2012 06:34

Quân nổi dậy Libya chiếm sân bay ở thủ đô Tripoli

Lực lượng nổi dậy hôm qua 4/6 đã chiếm đường băng sân bay Tripoli do bất bình về vụ bắt giữ chỉ huy Abu Elija.
Hôm qua (4/6), một nhóm nổi dậy bất mãn từ thành phố Tarhouna đã kiểm soát sân bay Tripoli - sân bay chính của Libya bằng súng máy hạng nặng và xe bọc thép, buộc các nhà chức trách phải chuyển hướng các chuyến bay, Mohammed el-Gharyani của Ủy ban an ninh Tripoli cho biết.

Tarhouna ở trung tâm Libya được xem là lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Moammar Gadhafi. Lực lượng này đã tham gia các cuộc đụng độ với các lực lượng dân quân khác ở các thành phố như Misrata và Tripoli. Abu Elija đã bị bắt tại Tripol hôm chủ nhật (3/6) nhưng hoàn cảnh của ông bị bắt chưa được làm rõ, ông el-Gharyani cho biết.

Cuộc tấn công vào sân bay này diễn ra chỉ hai tuần trước ngày tổng tuyển cử đầu tiên của đất nước kể từ năm 1969, khi Gaddafi tiến hành cuộc đảo chính quân sự. Ngày 19/6 tới, Libya dự kiến ​​sẽ bầu ra 200 thành viên hội đồng để giám sát việc viết hiến pháp mới và thành lập chính phủ.

Ủy ban bầu cử và các quan chức Chính phủ gần đây đã đưa ra báo cáo trái ngược về khả năng cuộc bầu cử có thể bị trì hoãn do tình hình an ninh bất ổn ở Tripoli và nhiều thành phố khác. Ngoài ra, ở phía Đông đất nước, nơi cuộc nổi dậy chống lại Gaddafi bắt đầu đã diễn ra nhiều cuộc kêu gọi tẩy chay bầu cử.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện