Thứ Sáu | 20/07/2012 07:02

Quân nổi dậy chiếm được các khu vực biên giới Syria

Quân nổi dậy giành quyền kiểm soát một số khu vực biên giới quốc tế Syria và đốt trụ sở cảnh sát chính trung tâm Damascus cũ.
Các quan chức nước láng giềng Iraq xác nhận quân nổi dậy Syria đã giành được các trạm kiểm soát biên giới chính Abu Kamal trên đường cao tốc Euphrates River, 1 trong những tuyến thương mại lớn dọc Trung Đông. Phe đối lập cũng tuyên bố giành quyền kiểm soát ít nhất 2 cửa khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ tại Bab al-Hawa và Jarablus. Đây có vẻ là một chiến dịch tổng thể giành quyền kiểm soát các vùng biên giới Syria.

Các trận giao tranh ở các khu vực trong thủ đô cũng nổ ra đầu ngày thứ 19/7. Một số khu vực lân cận, người dân cho biết sự hiện diện chính phủ giảm bớt. Một người dân đến Damascus cuối ngày 19/7 cho biết chỉ có các trạm kiểm soát không thường xuyên và xe tăng xuất hiện ở một số khu vực. Bộ Nội vụ ở khu vực Quảng trường chính Marjeh chỉ có một số ít bảo vệ ở các vị trí thông thường của họ.

Tại Damascus, 1 nhân chứng quận trung tâm của Qanawat cho biết thấy các trụ sở lớn của cảnh sát tỉnh Damascus phủ khói đen và bị bỏ lại sau khi bị quân nổi loạn đốt và cướp phá. Vài ngày tới, việc quan trọng sẽ là xác định liệu chính quyền Assad có thể phục hồi sau vụ đánh bom hôm 18/7. Bộ trưởng quốc phòng Syria, anh rể ông Assad đã thiệt mạng, Bộ trưởng tình báo và Bộ trưởng nội vụ bị thương trong vụ tấn công ngày 18/7.

Các nhà hoạt động tại Damascus cho biết quân nổi dậy đã giành quyền kiểm soát quận Barzeh phía Bắc thủ đô. Họ cũng cho biết quân đội cũng bị đẩy rùi khỏi các thị trấn Tel và Dumair phía bắc Damascus sau khi thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, họ cho biết quân đội đang tấn công quận phía tây Mezzeh với súng máy hạng nặng và súng chống máy bay suốt đêm. Các báo cáo này chưa thể được kiểm chứng, do chính phủ Syria hạn chế việc tiếp cận các nhà báo quốc tế.

Trong khi đó, truyền hình Syria ngày 19/7 phủ nhận phe đối lập đã chiếm được một số khu vực thủ đô hay bất cứ đâu, chỉ ra đoạn băng quân chính phủ giết những người có vũ khí.

Các nhà hoạt động cho biết quân đội Syria cùng xe tăng tràn vào Qaboun, cho nói rằng hơn 100 người thiệt mạng trên toàn quốc hôm 19/7. Tuy nhiên, thông tin của các nhà hoạt động chưa thể được kiểm chứng độc lập.

Nguồn Reuters, Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện