Thứ Sáu | 29/08/2014 07:23

Quân đội Ukraine thất thủ, NATO, EU, Hội đồng Bảo an họp khẩn cấp

Dấu hiệu can thiệp của Nga tại chiến sự miền Đông Ukraine khiến các tổ chức quốc tế đồng loạt triệu tập họp khẩn cấp.
Hãng tin Bloomberg hôm nay 28/8 cho hay, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hủy chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ để triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về an ninh sau khi có tin lính Nga chiếm giữ thị trấn Novoazovsk ở miền Đông nước này.

Quân đội Ukraine đã tạm thời rút khỏi các vị trí từng kiểm soát trước kia và cáo buộc lính Nga đang trực tiếp chiến đấu ở miền Đông – một hoạt động bị coi là “xâm nhập lãnh thổ” Ukraine.
Theo báo Guardian của Anh, trươc tình hình này, một loạt cuộc họp khẩn đã được triệu tập từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đến NATO, Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ.

Tuy không trực tiếp coi hành động của Nga là xâm nhập lãnh thổ, song Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo, Mỹ lên án hành động của Nga, Mỹ và các đồng minh sẵn sàng trừng phạt bổ sung đối với Nga.

Tại cuộc họp khẩn của Liên Hợp Quốc, đại sứ Mỹ Samantha Power cho rằng, Nga cần phải chấm dứt cuộc xung đột này. Bà cũng khẳng định, lực lượng của Nga điều động tới biên giới với Ukraine có thể nói là lớn nhất kể từ cuối tháng 5.

Bác bỏ những quan điểm này, đại sứ Nga, ông Vitaly Churkin cho rằng, chính Ukraine đang khơi mào cuộc chiến chống lại chính người dân của họ. Ông cũng phủ nhận sự hiện diện của lính Nga tại miền Đông Ukraine.

Cũng bàn về tình hình căng thẳng ở miền Đông Ukraine với tâm điểm là sự can thiệp của quân đội Nga, các quan chức NATO cũng dự kiến triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào sáng nay (khoảng 14h chiều nay theo giờ Việt Nam). Trước đó, tổ chức này đã công bố các ảnh vệ tinh cho thấy “lính Nga được trang bị vũ khí hạng nặng đang hoạt động ở Ukraine.

Nguồn Theo DVO/Guardian


Sự kiện