Thứ Sáu | 13/12/2013 10:44

Quân đội Thái Lan đồng ý nghe giải pháp của PDRC

Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang Tanasak Patimapragorn đã đồng ý gặp mặt và nghe PDRC đưa giải pháp của họ cho cải tổ toàn quốc

Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang Tanasak Patimapragorn đã đồngý gặp mặt và nghe PDRC đưa giải pháp của họ cho cải tổ toàn quốc. Buổi hội thảodiễn ra 3 giờ chiều ngày thứ bảy 14/12.

Tối thứ năm các lực lượng vũ trang đã thông báo về yêu cầu gặp mặt của PDRC. Họ cho rằng việcPDRC giải thích về kế hoạch cải tổ sẽ dẫn tới sự trao đổi ý kiến hữu ích cho mộtgiải pháp hòa bình. Các lực lượng vũ trang mời đại diện từ tất cả các cơ quannhà nước, nhà nghiên cứu, và người có liên quan tới hội thảo. Tại đó lãnh đạo củaPDRC sẽ giải thích quá trình cải tổ quốc gia của họ, sau đó sẽ là một phiên hỏivà trả lời.

Nguồn tin quân đội nói phe áo đỏ Mặt trận Dân chủ Thống nhấtchống Độc tài UFDD cũng sẽ được mời, và tướng Tanasak là người điều khiển cuộchọp.

Quan điểm cải tổ củaphe PDRC và ông Suthep

Ông Suthep, các lãnh đạo của PDRC gặp mặt đại diện doanh nghiệp hôm thứ năm 12/12/2013
Ông Suthep, và các lãnh đạo của PDRC gặp mặt đại diện doanh nghiệp hôm thứ năm 12/12/2013

Trong buổi gặp mặt đại diện bảy tổ chức kinh tế hôm thứ năm,Suthep đã đưa ra một số quan điểm cải tổ của ông.

Ông nhấn mạnh là cải tổ toàn quốc phải diễn ra và “hội đồng nhân dân” phải nắm quyền trước khicó bầu cử. “Sẽ không có thỏa hiệp về chuyện này. Nếu ai đó muốn tổ chức bầu cử trướctôi sẽ đảm bảo không để bầu cử xẩy ra.”

Thủ tướng Yingluck phải từ chức mà không lập ra người thaythế. Việc đó sẽ dẫn tới khoảng trống quyền lực. Phó chủ tịch hạ nghị viện sauđó sẽ nêu danh ứng cử viên thủ tướng mới lên để hoàng gia phê chuẩn.

Sau đó thủ tướng mới sẽ tuyên bố giải tán Thượng nghị việnvà lập ra hội đồng nhân dân có thành viên không theo các đảng phái chính trị.Ông Suthep giải thích hội đồng sẽ có 400 thành viên, 300 là đại diện của cácngành nghề. 100 còn lại chọn từ các học giả và công dân lớn tuổi được kính trọng.

Sau khi hội đồng nhân dân hoàn thành nhiệm vụ và giải tán,các thành viên sẽ không được phép giữ vị trí chính trị trong năm năm, ôngSuthep nói.

Thượng nghị viện Thái lan là một cơ quan phi đảng phái vớicác quyền hạn lập pháp hạn chế, bao gồm 200 thượng nghị sỹ được bầu trực tiếp từcác khu vực bầu cử với mỗi tỉnh có ít nhất một thượng nghị sỹ. Thượng nghị sỹcó nhiệm kỳ 6 năm và không được giữ một chức nào của chính phủ hoặc là đảngviên của một chính đảng nào. Theo quy định của phần lớn các hiến pháp Thái trướcđây, thượng nghị sỹ được nhà vua bổ nhiệm.

Nguồn Bangkok Post/Dân Việt


Sự kiện