Chủ Nhật | 05/08/2012 16:35

Quân đội Syria tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thủ đô Damascus

Quân đội Syria hôm 4/8 tuyên bố đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thủ đô Damascus, trong khi bạo lực vẫn tiếp diễn tại Aleppo.
Một quan chức chính quyền Syria cho biết, quân đội nước này đã quét sạch "kẻ thù" ra khỏi tất cả các quận ở Damascus và tình hình tại thủ đô hiện rất tốt và ổn định. Kênh truyền hình Syria cùng ngày cũng thông báo quân đội đã truy quét các tay súng khủng bố ra khỏi thành phố.

Trong khi đó, tại Aleppo, cách thủ đô Damascus hơn 300 km về phía Bắc, quân đội Syria đã không kích nhiều khu vực chiếm đóng của phe đối lập, đặc biệt là tại phía Đông và phía Tây thành phố. Việc giành quyền kiểm soát trung tâm kinh tế này được xem là rất quan trọng, quyết định cục diện cuộc xung đột hiện nay.

Giao tranh nổ ra tại Damascus từ giữa tháng 7/2012 và lực lượng đối lập đã chiếm được nhiều quận của thủ đô, khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán khỏi thành phố vốn được coi là nơi an toàn nhất Syria trong nhiều tháng qua.

Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria, tháng 7 vừa qua là tháng đẫm máu nhất tại Syria kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng hồi tháng 3/2011, với hơn 4.000 người thiệt mạng trên khắp cả nước, trong đó phần lớn là dân thường. Hơn 18 tháng xung đột, đã có ít nhất hơn 21.000 người thiệt mạng trên toàn Syria, trong đó hơn 1/2 là dân thường.

Khoảng 200.000 dân thường Syria đã phải chạy sang các nước láng giềng để tránh xung đột. Chính quyền Jordan mới đây đã phải mở thêm một trại tị nạn tại Dataari, cách biên giới với Syria khoảng 11 km. Tuy nhiên cuộc sống tại các khu vực này là rất khó khăn, thiếu lương thực và nước uống, cùng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Trong bối cảnh căng thẳng vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu tại Syria, cộng đồng quốc tế vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 3/8 vừa qua đã thông qua một nghị quyết lên án sự bất lực của Hội đồng Bảo an trong giải quyết cuộc xung đột này theo đề xuất của Ả rập Xê út.

Tới nay mọi nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria đều không đạt kết quả. Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan mới đây tuyên bố từ bỏ trách nhiệm kiến tạo hòa bình cho Syria. Quyết định này gần như đã dập tắt hy vọng ít ỏi về triển vọng giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Nguồn VOV News


Sự kiện