Thứ Hai | 20/05/2013 07:34

Quân đội Syria tấn công vào thành trì của phe đối lập

Quân đội chính phủ Syria, với sự hỗ trợ của nhóm chiến binh Hezbollah Lebanon, đã đột kích sâu vào một thành trì của phe đối lập ở biên giới.
Theo Wall Street Journal, thành trì của phe đối lập là thị trấn Qusayr, phía Tây Nam thành phố Homs. Chiếm được thành trì này mang ý nghĩa vô cùng lớn bởi nó sẽ giúp quân đội Syria thiết lập được tuyến phòng thủ ở trung tâm Syria và quanh thủ đô Damascus. Nó cũng đồng thời giúp củng cố quyền lực cho tổng thống Bashar al-Assad - người vừa tuyên bố sẽ tự định đoạt số phận của mình trong cuộc bầu cử vào năm 2014.

Ngay trong hôm qua 19/5, lực lượng quân đội chính phủ Syria đã cho phong tỏa Qusayr, đồng thời triển khai các chiến dịch đẩy lui tay súng phe đối lập khỏi các con phố, đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin. Theo các chỉ huy, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát một vài tòa nhà chính phủ tại phía Nam thị trấn, bao gồm cả nơi phe đối lập cắm cờ độc lập.

Báo cáo cũng cho biết, khoảng 70 tay súng phe đối lập đã bị lực lượng quân đội tiêu diệt. "Qusayr sẽ được giải phóng trong vài giờ hoặc vài ngày tới", các tướng lĩnh quân sự Syria tuyên bố.

Theo thống kê, quân nổi dậy ở Qusayr ước tính vào khoảng 5.000 người, được trang bị máy bay chiến đấu nước ngoài và có cả lính đánh thuê.

Thị trấn Qusayr trở thành mục tiêu của quân đội Syria và các chiến binh Hezbollah từ giữa tháng 4. Khoảng 10 ngày trước cuộc tấn công hôm qua, chính phủ Syria đã cho rải truyền đơn kêu gọi đầu hàng và yêu cầu người dân sơ tán.

Một nhà hoạt động ở Qusayr cho biết, thị trấn có khoảng 40.000 dân thường. Hiện chưa rõ, còn bao nhiêu thường dân vẫn lưu lại Qusayr.

Trước khi xung đột nổ ra, Qusayr là nơi sinh sống của khoảng 60.000 người, chủ yếu là người Hồi giáo dòng Sunni và những người theo Kito giáo.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện