Thứ Sáu | 23/11/2012 12:30

Quân đội Syria liên tiếp chịu thất bại

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad lại bị mất thêm một căn cứ quân sự quan trọng và chỉ còn kiểm soát số ít căn cứ quân sự.
Hôm qua 22/11, quân đội chính phủ Syria lại để mất một căn cứ quân sự Mayadeen ở tỉnh phía đông đất nước. Những chuỗi thất bại liên tiếp của quân đội đang làm suy yếu dần quyền kiểm soát của chính quyền Assad đối với khu vực chiến lược giáp biên giới Iraq.

Một nguồn tin đối lập khác có liên hệ với phe nổi dậy cũng lên tiếng xác nhận về việc căn cứ quân sự nằm cách phía đông nam Deir al-Zor 42km đã thất thủ.

Hiện tại, người ta chưa thể xác nhận những thông tin trên có chính xác hay không. Tuy nhiên, nếu căn cứ quân sự ở Mayadeen thực sự thất thủ thì đây là chiến thắng mới nhất trong một chuỗi trận thắng lợi của phe nổi dậy Syria. Trước đó, trong tuần này, phe nổi dậy đã đánh chiếm được một loạt căn cứ quân sự ở phía bắc và miền trung đất nước.

Phe nổi dậy Syria có vẻ đang trên đà chiến thắng trong khi quân đội trung thành với Tổng thống Assad liên tiếp hứng chịu những thất bại. Việc các chiến binh nổi dậy chiếm được căn cứ Mayadeen đã khiến Tổng thống Assad giờ đây chỉ còn kiểm soát được 3 căn cứ quân sự chính ở tỉnh Deir al-Zor, ông Sheikh Nawaf al-Bashir, một thủ lĩnh bộ tộc địa phương, cho biết. Ông này cũng cho hay, phe nổi dậy hiện tại đã chiếm được con đường chính nối tới Iraq, từ khu vực ngoại ô thành phố Deir al-Zor đến đường biên giới Albu Kamal.

Trước đó, hồi tuần trước, phe nổi dậy cũng đã chiếm được một sân bay quân sự nằm dọc biên giới với Iraq, phía đông nam Mayadeen. Trong 5 ngày qua, lực lượng nổi dậy cũng đột kích vào một căn cứ của đơn vị đặc nhiệm gần Aleppo – trung tâm thương mại của Syria, và một căn cứ phòng không ở ngoại ô phía nam thủ đô Damascuchisnhk.

Các nhà hoạt động nhân đạo cho biết, đã có 38.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria bùng lên cách đây hơn 20 tháng. Hàng trăm ngàn người đã phải rời bỏ đất nước, chạy sang sống lưu vong ở các nước láng giềng và có tới 2,5 triệu người mất nhà cửa.

Nguồn VnMedia


Sự kiện