Thứ Tư | 08/05/2013 14:45

Quân đội Syria chiếm được thị trấn chiến lược từ phe đối lập

Quân đội Syria vừa chiếm được một thị trấn chiến lược phía Nam, giúp chính quyền giành lại quyền kiểm soát tuyến vận chuyển quốc tế.
Theo Reuters, thị trấn được quân đội Syria giành lại là Khirnet Ghazaleh, nằm ở đồng bằng Hauran, trên đường cao tốc dẫn tới Jordan. Theo nguồn tin phe đối lập, sự thất bại của Khirnet Ghazaleh là do các lãnh đạo phe đối lập không cung cấp vũ khí kịp thời cho các tay súng trong thị trấn.

Đồng bằng Hauran, kéo dài tới tận cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, được coi là cái nôi của phong trào nổi dậy chống gia đình Assad trong suốt bốn thập kỷ qua. Kể từ khi nội chiến nổ ra, Hauran trở thành chiến trường trọng điểm tương tự như thủ đô Damascus.

Trước đó 2 tháng, tuyến đường cao tốc tới Jordan đã bị các tay súng phe đối lập cắt đứt. Trước khi nội chiến Syria nổ ra, tuyến đường này đóng vai trò vô cùng quan trọng do đây là nơi vận chuyển hàng tỷ USD hàng hóa giao dịch giữa các quốc gia vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu. Các chuyến hàng cũng đều phải đi qua Khirnet Ghazaleh trước khi qua tới Jordan.

Theo báo cáo, khoảng 1.000 tay súng phe đối lập đã rút khỏi Khirnet Ghazaleh vào sáng nay 8/5, sau khi không còn hy vọng nhận được sự trợ giúp của quân tiếp viện từ Jordan.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện