Thứ Tư | 12/12/2012 16:08

Quân đội Mỹ tăng cường hiện diện ở Philippines

Quan chức của 2 nước dự kiến sẽ nhất trí tăng số lượng tàu quân sự, máy bay và binh lĩnh của Mỹ ở Philippines.
Các quan chức cấp cao của Mỹ và Philippines hôm nay 12/12 đã gặp nhau ở Manila để thảo luận về việc tăng cường mối quan hệ kinh tế và an ninh.

Giới chức ngoại giao và quốc phòng của Philippines cho biết Mỹ sẽ triển khai thêm tàu, máy bay và binh lính để tập trận và triển khai các hoạt động cứu trợ cũng như phòng chống thiên tai ở Philippines.

"Chúng tôi đang thảo luận về việc gia tăng sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ ở Philippines. Kế hoạch tập trận quân sự chung kéo dài 5 năm giữa 2 nước sẽ được thông qua vào tuần này", trợ lý ngoại trưởng Philippines Carlos Sorreta cho biết.

Lực lượng luân phiên gồm 600 lính đặc nhiệm Mỹ vẫn đồn trú tại miền nam của Philippines kể từ năm 2002, để giúp huấn luyện các binh sĩ địa phương trong việc chiến đấu với những phiến quân Hồi giáo.

Cuộc đối thoại song phương lần thứ 3 giữa Mỹ và Philippines được tổ chức ở thủ đô Manila trong 2 ngày 11 và 12/12. Tại cuộc đối thoại này, hai bên đã trao đổi các vấn đề khu vực và toàn cầu; các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng, kinh tế cũng như vấn đề biển Đông, trong đó có vấn đề tuân thủ luật pháp quốc tế ở biển Đông.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện