Thứ Tư | 10/04/2013 12:38

Quân đội Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nâng mức báo động vì Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc vừa nâng cảnh báo quân đội lên mức "đe dọa nghiêm trọng", trong khi Nhật Bản đặt quân đội trong trạng thái sẵn sàng cao nhất.
Ngay sau khi có thông tin Triều Tiên di chuyển ít nhất hai tên lửa tầm trung Musudan tới bờ biển phía Đông, lực lượng liên quân Mỹ- Hàn Quốc đã nâng mức độ cảnh báo từ mức "Watchcon 3" lên "Watchcon 2", hay còn gọi là mức "đe dọa nghiêm trọng", hãng thông tấn Yonhap hôm nay 10/4 cho biết.

Theo quy định của quân đội Hàn Quốc, mức báo động "Watchcon" có 4 cấp, trong đó cấp 4 được dùng trong thời bình trong khi cấp 1 đồng nghĩa đang trong trạng thái chiến tranh.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, quân đội nước này cũng đặt trong trạng thái cảnh giác cao nhất. Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, ông Itsunori Onodera, cho biết: "Quân đội Nhật Bản đã đề cao cảnh giác kể từ cho triển khai các đơn vị. Quân đội sẽ làm hết sức mình để bảo vệ cuộc sống của người dân cũng như sự an toàn của họ".

Hãng thông tấn Yonhap, dẫn nguồn chính phủ Hàn Quốc, cho biết Bình Nhưỡng có thể còn đang triển khai thêm nhiều tên lửa khác tại khu vực biển giới. Theo nguồn tin tình báo, nhiều khả năng Triều Tiên còn cho triển khai cả tên lửa tầm ngắn Scud và Rodong.

Phát biểu về tình trạng căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết mọi việc có thể vượt tầm kiểm soát, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế. "Mức độ căng thẳng hiện tại là rất nguy hiểm. Chỉ một sự cố nhỏ thiếu tính toán hoặc sai lầm cũng khiến tình hình rơi vào trạng thái mất kiểm soát", ông Ban Ki-moon nói.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Triều Tiên hôm qua 9/4 kêu gọi người nước ngoài ở Hàn Quốc nên cân nhắc sơ tán khỏi bán đảo trong trường hợp chiến tranh nổ ra. Trước đó, chính quyền Triều Tiên cũng khuyến cáo các đại sứ quán ở thủ đô Bình Nhưỡng xem xét rời khỏi đất nước do lo ngại không thể đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao trong trường hợp xung đột nổ ra.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện