Thứ Hai | 01/07/2013 22:31

Quân đội Ai Cập ra tối hậu thư cho chính phủ

Nếu chính phủ không đáp ứng các đòi hỏi của người dân trong 48 giờ tới, quân đội Ai Cập buộc phải hành động.
Tuyên bố trên truyền hình quốc gia hôm nay 1/7, tổng tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi nhấn mạnh, cuộc biểu tình chống lại tổng thống Mohammed Morsi là một sự thể hiện nguyện vọng “chưa từng thấy” của nhân dân.

Ông này cho biết thêm, nếu các đòi hỏi của nhân dân không được đáp ứng trong vòng 48 giờ tới, quân đội Ai Cập sẽ buộc phải hành động theo vai trò và nghĩa vụ của mình, phác thảo một đường lối giải quyết khủng hoảng và giám sát việc thực thi.

Tướng Al-Sisi cũng nhấn mạnh, quân đội sẽ tiếp tuc trung lập trong các vấn đề chính trị và duy trì vai trò người bảo vệ quần chúng và biên giới quốc gia.

Tối hậu thư trên được đưa ra trong bối cảnh hàng triệu người Ai Cập hôm qua 30/6 đã đổ xuống đường biểu tình kêu gọi tổng thống Morsi từ chức. Đây được coi là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Ai Cập. Những cảnh báo này cũng làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính quân sự ở Ai Cập chỉ 1 năm sau khi ông Morsi lên nắm quyền.

Tuần trước, quân đội Ai Cập cho biết sẽ can thiệp để ngăn Ai Cập rơi vào “đường hầm tối tawmg” và hối thúc các chính trị gia thỏa hiệp.

Nguồn WSJ, NBC/Dân Việt


Sự kiện