Thứ Hai | 18/06/2012 07:06

Quân đội Ai Cập giành lại quyền lập pháp

Hội đồng quân sự cầm quyền Ai Cập hôm qua (17/6) ban hành một văn bản sửa đổi hiến pháp, bao gồm cả kiểm soát việc xây dựng pháp luật.
Hội đồng quân sự cầm quyền Ai Cập đã ban hành một văn bản sửa đổi hiến pháp nhằm tăng cường quyền lực, bao gồm cả kiểm soát việc xây dựng pháp luật, sau khi tòa án ra phán quyết rằng cuộc bầu cử Quốc hội năm ngoái là không hợp hiến.

Động thái này được tuyên bố trên đài truyền hình nước khi cuộc kiểm phiếu kết thúc cuộc chạy đua giữa cựu Thủ tướng Ahmed Shafik và ứng cử viên của Anh em Hồi giáo Mohammed Mursi bắt đầu.

Nội dung văn bản này bao gồm: trong trường hợp Quốc hội bị giải tán, Tổng thống sẽ tuyên thệ tại Đại hội đồng Tòa án Hiến pháp tối cao, các thành viên của Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang sẽ chịu trách nhiệm quyết định các vấn đề liên quan tới quân đội vũ trang bao gồm việc chỉ định các lãnh đạo hội đồng cũng như kéo dài nhịêm kỳ của những người này.

Theo các điều khoản sửa đổi, Tổng thống chỉ có thể tuyên bố chiến tranh nếu được sự đồng ý của Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang, trong trường hợp xảy ra bạo loạn trong nước và cần sự can thịêp của quân đội, Tổng thống có thể đưa ra quyết định huy động quân đội với sự đồng ý của Hội đồng quân sự để duy trì an ninh và bảo vệ tài sản công.

Ngoài ra, nếu ủy ban lập pháp không được thành lập trong vòng 1 tuần, Hội đồng quân sự sẽ thành lập một ủy ban mới, đại diện cho tất cả các thành phần xã hội và quá trình soạn thảo sẽ được triển khai trong vòng 3 tháng kể từ khi ủy ban được thành lập. Bản soạn thảo hiến pháp mới sẽ được thông qua chưng cầu ý dân trong vòng 15 ngày và bầu cử quốc hội sẽ diễn ra 1 tháng sau khi bản hiến pháp mới được thông qua.

Trong trường hợp có điều khoản nào không phù hợp với các bản hiến pháp trước đây hoặc đi ngược lại với mục tiêu cách mạng trong nước, quyết định của Tòa án hiến pháp tối cao sẽ là cuối cùng và sẽ được đăng trên tờ công báo, 3 ngày kể từ khi ban hành.

Văn bản sửa đổi hiến pháp được ban hành vào tháng 3/2011 sau cuộc nổi dậy của Ai Cập. Trong đó cũng quy định sẽ không tiến hành bỏ phiếu bầu Quốc hội  mới cho đến khi một Hiến pháp lâu dài được viết. Văn bản này cũng trao cho Lực lượng vũ trang của Hội đồng tối cao quyền phủ quyết đối với bất kỳ dự thảo Hiến pháp nào bị coi là "trái với lợi ích tối cao của đất nước".

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay (18/6), Tổ chức Anh em Hồi giáo công bố ứng viên Mohammed Morsi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập từ hơn 13.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Giành được 52% số phiếu bầu ( cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq 48%), Mohammed Morsi đã trở thành Tổng thống dân chủ đầu tiên của Ai Cập kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarack bị lật đổ.

Kết quả chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào thứ 5 (21/6).

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện