Thứ Hai | 02/04/2012 17:28

Quan chức Iran đề xuất 4 điểm nhằm chấm dứt bất đồng về hạt nhân

Iran nên cho phép Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thị sát cơ sở hạt nhân nếu phương Tây đồng ý dỡ bỏ trừng phạt.
Cựu phát ngôn viên về đàm phán hạt nhân của Iran, ông Hossein Mousavian cho rằng, cuộc đàm phán sắp tới giữa Tehran và phương Tây sẽ là cơ hội quý giá để chấm dứt bế tắc về vấn đề hạt nhân. Ông cũng đưa ra đề xuất 4 điểm để giải quyết bất đồng gồm 4 điểm.

Thứ nhất, để xoa dịu tình hình, Iran cần hạn chế chương trình làm giàu uranium và ngừng sản xuất uranium làm giàu 20%. Trong khi đó, nhóm các nước P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) phải cung cấp các thanh nhiên liệu cho mục đích nghiên cứu của Tehran. Ngoài ra, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) phải ngừng trừng phạt ngành dầu mỏ và ngân hàng trung ương Iran.

Thứ hai, Iran cần thực hiện các cam kết với IAEA để đảm bảo tính minh bạch tối đa, đồng thời phải làm rõ mọi nghi vấn của IAEA về hoạt động hạt nhân của mình. P5+1 phải công nhận quyền phát triển năng lượng hạt nhân của Iran, trong đó có hoạt động làm giàu uranium và ngừng các lệnh trừng phạt.

Thứ 3, Iran nên để IAEA thanh sát các cơ sở làm giàu uranium, hay nơi đạt máy ly tâm. Đổi lại, P5+1 phải ngừng các lệnh trừng phạt đơn phương và hợp tác với Iran về công nghệ hạt nhân hào bình.

Cuối cùng, Iran phải minh bạch toàn bộ thông tin liên quan đến hạt nhân với IAEA, và ngừng xây thêm cơ sở làm giàu uranium mới. P5+1 phải dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt với Iran.

Nguồn Ynetnews/DVT


Sự kiện