Thứ Năm | 19/03/2015 16:34

Quan chức giám sát tài sản của Trung Quốc bị kết án

Việc kết án tham nhũng đối với ông Tưởng Khiết Mẫn có thể coi là nhằm xóa bỏ vây cánh của Chu Vĩnh Khang.

Việc kết án tham nhũng đối với ông Tưởng Khiết Mẫn có thể coi là nhằm xóa bỏ vây cánh của Chu Vĩnh Khang.

Các công tố viên của Trung Quốc hôm nay 19/3 vừa chính thức kết án đối với ông Tưởng Khiết Mẫn, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban giám sát tài sản quốc gia, nguyên Chủ tịch Tập đoàn dầu khí thiên nhiên quốc gia (CNPC). Theo đó, ông Tưởng bị kết tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Tưởng Khiết Mẫn giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban giám sát tài sản quốc gia Trung Quốc trong vòng 5 tháng nhưng sau đó bị cách chức do bị cáo buộc tham nhũng hồi tháng 9/2013. Ông này cũng từng là Chủ tịch CNPC, công ty mẹ của công ty dầu khí PetroChina.

Tưởng Khiết Mẫn được cho là thân tín của Chu Vĩnh Khang – cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc cũng đang bị điều tra tham nhũng. Việc kết án đối với ông Tưởng Khiết Mẫn – nhân vật từng một thời quyền lực trong ngành dầu khí và có mối quan hệ mật thiết với Chu Vĩnh Khang.

Phán quyết với Tưởng Khiết Mẫn được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ủy ban kỷ luật trung ương Trung Quốc tuyên bố điều tra “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” đối với một quan chức khác cũng trong ngành dầu khí là Tổng giám đốc CNPC Liêu Vĩnh Viễn. Ngành dầu khí Trung Quốc là ngành công nghiệp nổi tiếng tham nhũng, từ chai rượu cho đến số tiền hoa hồng quan trọng dành cho các hợp đồng cung ứng thiết bị.

Đến nay, hàng loạt quan chức cấp cao trong Đảng, chính phủ, quân đội và các doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc đã “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền Tập Cận Bình.

Nguồn DVO/Reuters