Thứ Hai | 25/11/2013 15:32

Quan chức ECB: lãi suất có thể tiếp tục giảm nếu cần thiết

Tỷ lệ lạm phát của khu vực eurozone xuống thấp khiến ECB giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 0,25% vào đầu tháng 11.
Theo Christian Noyer, thành viên Ủy ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), lãi suất phải được giữ ở mức thấp trong một thời gian nữa và ECB có thể sẽ tiếp tục giảm lãi suất nếu cần thiết để giúp khu vực eurozone không rơi vào tình trạng giảm phát.

Ông Noyer nói, ECB phải đưa ra các chính sách can thiệp để ổn định lạm phát nếu chính sách tiền tệ bình thường không phát huy tác dụng. Ông cho biết "Nguy cơ lạm phát thấp sẽ còn tiếp tục trong một thời gian nữa."

Benoit Coeure, thành viên ban điều hành ECB, cũng cho rằng tỷ lệ lạm phát của châu Âu đang sụt giảm, tuy nhiên đây không phải là giảm phát vì kinh tế khu vực eurozone đang phục hồi và lạm phát dự kiến sẽ tăng lên mức 2%.

Tỷ lệ lạm phát của khu vực eurozone xuống thấp khiến ECB giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 0,25% vào đầu tháng 11.

Lãi suất cơ bản giảm về mức gần 0% khiến nhiều người lo ngại không biết ECB có còn biện pháp nào khác để chống lại lạm phát.

Ông Coeure cho rằng kinh tế châu Âu đang phát triển ổn định và ngành ngân hàng đang phục hồi, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách cần phải đẩy mạnh tốc độ cải cách cơ cấu kinh tế để giảm tỷ lệ thất nghiệp và thúc đẩy đầu tư.

Lạm phát của khu vực eurozone hiện ở mức 0,7%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB. Ngân hàng trung ương ở nhiều nước cũng đang tìm kiếm giải pháp đối phó với nguy cơ giảm phát.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện