Thứ Hai | 24/09/2012 07:29

Quan chức cấp cao Trung Quốc đầu tiên tới Afghanistan sau 50 năm

Bộ trưởng an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã thực hiện chuyến thăm không báo trước đến Afghanistan vào ngày 22/9.
Ông Chu Vĩnh Khang, bộ trưởng an ninh đồng thời là ủy viên thường vụ bộ chính trị Trung Quốc đã thực hiện chuyến thăm không báo trước kéo dài 4 giờ tới Afghanistan và gặp tổng thống Hamid Karzai, truyền thông nhà nước cho biết.

"Chuyến thăm này phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Trung Quốc và Afghanistan nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực", ông Chu cho biết.

Trong chuyến thăm này, hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận liên quan đến hợp tác kinh tế và an ninh, bao gồm thỏa thuận về việc Trung Quốc sẽ "đào tạo, hỗ trợ và trang bị cho cảnh sát Afghanistan".

Chuyến thăm của ông Chu Vĩnh Khang diễn ra sau cuộc họp giữa chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và tổng thống Hamid Karzai diễn ra vào tháng 6 tại Bắc Kinh, trong đó chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã cam kết Trung Quốc sẽ "hỗ trợ dài hạn và trên nhiều lĩnh vực" đối với "người bạn cũ" Afghanistan.

Các nhà phân tích cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc, sau chuyến thăm của cựu chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ vào năm 1966 đến Afghanistan.

Chuyến thăm này là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Kabul liên quan đến kế hoạch rút quân của NATO khỏi nước này vào năm 2014 đồng thời cho thấy nỗ lực thúc đẩy quan hệ ngoại giao và kinh tế của Trung Quốc đối với nước láng giềng Afghanistan.

Không những thể, chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh các nước bên ngoài, bao gồm cả Trung Quốc đang cạnh tranh để sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên của Afghanistan gồm trữ lượng lớn đồng, than đá, sắt, vàng và dầu mà theo ước tính của Mỹ lên tới 1.000 tỷ USD.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện