CNN Money

 
Mạnh Đức Thứ Sáu | 28/09/2018 15:30

Quân bài của ông Trump để hạ giá dầu

Giới phân tích ngày càng tin rằng ông Trump nhiều khả năng sẽ sử dụng dự trữ dầu chiến lược của Mỹ để hạ giá dầu.

Từ yêu cầu bị từ chối

Sau khi không thể thúc ép Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) để bơm nhiều hơn và giảm giá dầu, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể theo đuổi một bước đi trực tiếp hơn: khai thác dự trữ dầu mỏ chiến lược quốc gia (SPR).

→Giá dầu trước viễn cảnh 100 USD/thùng

Dù vậy, giới phân tích nhận định, cũng giống như những tweets mà ông Trump đã đang khi muốn OPEC hạ giá dầu, điều đó có thể cũng không giúp ông đạt được mục đích.

Với việc giá dầu Brent ở mức cao nhất trong 4 năm cao hơn 80 USD/ thùng chưa đầy hai tháng trước cuộc bầu cử chính giữa kỳ ở Mỹ, những nhân vật trong ngành dầu thế giới tin rằng vấn đề hiện chỉ là khi nào, chứ không phải là ông Trump có cho phép sử dụng các các kho dự trữ khẩn cấp được xây dựng sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ 1973-74.

Antoine Halff, người đứng đầu chương trình thị trường dầu mỏ toàn cầu thuộc Trung tâm chính sách năng lượng toàn cầu của Đại học Columbia cho biết: “Khả năng ông Trump sử dụng dầu dự trữ chiến lược ngày một tăng lên”.

Trong lịch sử, đã có tiền lệ: Tổng thống Bill Clinton đã khai thác yếu tố này hai tháng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 với nỗ lực giảm giá dầu trực tiếp, thay vì phản ứng với việc ngừng cung cấp ở nước ngoài, giải phóng 30 triệu thùng thông qua khoản vay một năm. Chính quyền của ông bảo vệ động thái phản đối của Đảng Cộng hòa, nói rằng đó không phải xuất phát từ động cơ chính trị và cần thiết để sưởi ấm cho các gia đình Mỹ trong mùa đông.

Nhà Trắng không ra dấu hiệu đang xem xét một động thái như vậy và một số nhà đầu tư nhân tin rằng việc sử dụng SPR sẽ không có tác động có ý nghĩa đến giá cả. Tuy nhiên, tại Hội nghị Dầu khí Châu Á Thái Bình Dương (APPEC) tại Singapore tuần này - một trong những cuộc họp lớn nhất của ngành công nghiệp dầu mỏ - các nhà điều hành công khai suy đoán về khi ông Trump có thể khai thác nguồn dự trữ chiến lược, bao nhiêu thùng sẽ được bán ra, và tác động tiềm năng.

Mức giá khủng khiếp

Trong khi đó, ông Trump đang mất kiên nhẫn. Tại Liên Hiệp Quốc hôm 25.9, ông nói với các nguyên thủ quốc gia rằng “các nước OPEC như thường lệ tách ra khỏi phần còn lại của thế giới. Và tôi không thích nó và không ai nên thích nó". Ông nói thêm:" Chúng tôi sẽ không chấp nhận những mức giá khủng khiếp lâu hơn nữa". Giá dầu tăng khoảng 40% trong vòng 12 tháng qua.

Quan bai cua ong Trump de ha gia dau
 

"Mỹ có thể sử dụng SPR nếu giá dầu tiếp tục tăng," Ben Luckock, đồng trưởng bộ phận kinh doanh dầu công ty thương mại hàng hóa lớn Trafigura Group, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông thấy điều này ít tạo ra tác động với giá dầu, nhiều khi còn làm giá dầu sản xuất tại Mỹ thậm chí còn rẻ hơn so với  thế giới. Hiện tại, giá dầu WTI (sản xuất tại Mỹ) thấp hơn giá dầu Brent khoảng 9 USD/thùng.

Mike Muller, Giám đốc điều hành tại Vitol Group, nhà kinh doanh dầu mỏ độc lập hàng đầu thế giới, cho biết việc khai thác dầu dự trữ chiến lược có thể phản tác dụng. Nó có thể khiến các nhà đầu tư nói rằng "đó là sự tăng giá bởi vì sẽ có ít dầu hơn để phòng các trường hợp bất trắc khác, ông nói.

→Cú sốc giá dầu thứ ba?

Còn Ed Morse, người đứng đầu nghiên cứu hàng hóa tại Citigroup Inc cho biết: “Tôi nghĩ điều đó sẽ làm giảm giá dầu xuống một vài USD.

Chờ Ả rập Saudi sẵn sàng

Cho đến nay, thông qua mạng xã hội, ông Trump đã sử dụng mạng truyền thông xã hội để đổ lỗi cho OPEC trong việc đẩy giá dầu lên cao hơn và thúc ép họ tăng sản lượng để giảm chi phí. Tuy nhiên, tác động của những tweets của ông đã bắt đầu giảm bớt.

OPEC và các đồng minh của họ, bao gồm Nga, Mexico và Kazakhstan, đã không cam kết gia tăng sản lượng, ngay cả sau khi Trump đã đăng lên dòng tweets vào ngày 20/9, nói rằng "Độc quyền! OPEC phải hạ giá xuống ngay bây giờ!"

Các nhà điều hành và thương nhân dầu mỏ tập trung tại sự kiện của APPEC cho rằng việc triển khai bán SPR có thể được phối hợp với Saudi Arabia để bù đắp ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran, điều này có thể làm giảm tới 1,5 triệu thùng/ngày nguồn cung từ Tehran.

Về lý thuyết, Riyadh có thể bơm 12,5 triệu thùng/ngày, so với khoảng 10,4 triệu thùng trong tháng trước, bù đắp cho sự mất nguồn cung của Iran. Tuy nhiên, để đạt đến mức đó, cần thời gian và việc bán ra SPR có thể lấp đầy khoảng trống cho đến khi Ả Rập Saudi sẵn sàng.

Nguồn Bloomberg