Các chuyên gia cho biết trải nghiệm leo núi ở núi Phú Sĩ đang giảm sút rõ rệt vì quá đông đúc. Ảnh: CNN.

 
Hải Miên Chủ Nhật | 17/09/2023 15:45

Quá tải khách du lịch ở núi Phú Sĩ

Giới chức cho biết sự bùng nổ du lịch sau COVID đã thu hút thêm hàng ngàn người đến ngọn núi Phú Sĩ nằm giữa quận Yamanashi và Shizuoka của Nhật Bản.

Khi nghĩ đến đỉnh núi cao nhất Nhật Bản, ít ai nghĩ đến khung cảnh ùn tắc giao thông, chân đồi ngập rác những người leo núi ăn mặc không phù hợp. Nhưng đây lại là điều quá quen thuộc với ông Miho Sakurai, một kiểm lâm viên kỳ cựu đã tuần tra trên sườn núi Phú Sĩ trong bảy năm qua.

“Hiện tại trên núi quá đông người, số lượng du khách hiện nay cao hơn nhiều so với trước đây”, ông Sakurai cho biết.

Khi núi Phú Sĩ được thêm vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2013, Hội đồng Di tích và Di tích Quốc tế (ICOMOS), cơ quan cố vấn của UNESCO, đã kêu gọi các quan chức ở khu vực này kiểm soát đám đông. Tuy nhiên, số lượng du khách đến trạm đi bộ đường dài thứ năm nổi tiếng của ngọn núi đã tăng hơn gấp đôi từ 2 triệu vào năm 2012 lên hơn 5  triệu vào năm 2019, theo chính quyền tỉnh Yamanashi.

Quá tải khách du lịch

 

Các quan chức cho biết sự bùng nổ du lịch sau COVID đã thu hút thêm hàng ngàn người đến ngọn núi Phú Sĩ nằm giữa quận Yamanashi và Shizuoka của Nhật Bản. Và khi Núi Phú Sĩ đánh dấu kỷ niệm 10 năm được UNESCO công nhận trong năm nay, họ lo ngại tình hình môi trường đã đạt đến “điểm nguy kịch”.

Ông Masatake Izumi, quan chức chính quyền tỉnh Yamanashi kiêm chuyên gia về đỉnh núi nổi tiếng, cho biết: “Du lịch quá mức và tất cả những hậu quả kéo theo như rác thải, lượng khí thải CO2 tăng và những người leo núi liều lĩnh là vấn đề lớn nhất mà Núi Phú Sĩ phải đối mặt”.

Ông Yasuyoshi Okada, Chủ tịch ICOMOS Nhật Bản, cho biết: “để bảo tồn sự linh thiêng” của Núi Phú Sĩ và giá trị của nó như một Di sản Thế giới, vấn nạn du lịch quá mức phải được giải quyết”.

Trong số 10 trạm đi bộ đường dài của Núi Phú Sĩ, trạm thứ 5 (gọi là “Gogome”) nằm gần lưng chừng ngọn núi cao 3.776 mét. Ông Izumi cho biết, nơi đây đón 90% du khách lên núi, hầu hết đi xe buýt, taxi và xe điện từ Tokyo dọc theo tuyến đường núi Fuji Subaru Line.

Ngày nay, khi những người đi bộ đường dài đến ga thứ 5 từ Tokyo trên tuyến đường đó, họ sẽ nghe thấy một bài hát dân ca vang lên nhờ một bộ cảm biến trên đường.

Được viết bởi nhạc sĩ Sazanami Iwaya vào năm 1911, bài hát “Fuji no Yama” hay “Núi Phú Sĩ” tôn vinh địa điểm du lịch nổi tiếng này. Lời bài hát làm nổi bật sự hùng vĩ của Núi Phú Sĩ, gọi nó là “ngọn núi vĩ đại nhất Nhật Bản” khi nó khoác lên mình bộ kimono phủ tuyết và vươn cao đến những tầng mây.

Thế nhưng lời bài hát này hoàn toàn trái ngược với thực tế, khi các chuyên gia cho rằng trải nghiệm leo núi ở Núi Phú Sĩ đang giảm sút rõ rệt vì quá đông đúc.

Ông Izumi, quan chức của Yamanashi, cho biết quá tải du khách cũng đang đặt áp lực ngày càng lớn đối với cơ sở vệ sinh hạn chế của ngọn núi và bốn trạm y tế.

Thắng cảnh du lịch hay công viên giải trí?

Tại trạm thứ năm đông đúc, khi hàng loạt xe buýt chở người đi bộ tràn về phía đường mòn Yoshida, tuyến đường phổ biến nhất trong bốn tuyến đường của ngọn núi, bà Tomoyo Takahashi, nhân viên quỹ bảo tồn Núi Phú Sĩ, kêu gọi họ quyên góp 1.000 yên (7 USD) để giữ cho ngọn núi sạch sẽ.

“Ở đây giống như Disneyland vì có quá nhiều người”, bà cho biết. “Không phải ai cũng trả 1.000 yên và điều đó khiến tôi khá buồn. Đáng lẽ phải có phí vào cửa bắt buộc cao hơn nhiều để chỉ những du khách thực sự đánh giá cao di sản của Núi Phú Sĩ mới đến.”

Theo ông Kiyotatsu Yamamoto, Chuyên gia về công viên quốc gia và núi Phú Sĩ tại Đại học Tokyo, trải nghiệm leo núi đặc biệt suy giảm đối với những người đi bộ đường dài dày dạn kinh nghiệm.

Trong số 10 trạm đi bộ đường dài của Núi Phú Sĩ, trạm thứ năm (được gọi là “Gogome”) đón 90% lượng du khách lên núi.
Trong số 10 trạm đi bộ đường dài của Núi Phú Sĩ, trạm thứ năm (được gọi là “Gogome”) đón 90% lượng du khách lên núi. Ảnh: CNN.

Trong những năm qua, các biện pháp đối phó đã được thực hiện để bảo vệ núi Phú Sĩ. Chẳng hạn như các tình nguyện viên của Câu lạc bộ Fujisan, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo tồn núi Phú Sĩ, đã thực hiện 992 hoạt động dọn dẹp ở chân đồi, với 74.215 người tham gia thu gom 850 tấn rác từ năm 2004 đến năm 2018.

Ông Yamamoto, Chuyên gia công viên quốc gia cho biết, để cải thiện trải nghiệm của du khách, các quan chức đã giới hạn số lượng người leo núi ở mức 4.000 người mỗi ngày đối với đường mòn Yoshida nổi tiếng.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc bám sát mục tiêu này là cả một thách thức.

Không giống như ở Mỹ, các công viên quốc gia và Di sản Thế giới ở Nhật Bản không có cổng ngăn du khách ra vào. Ông nói, việc chặn đường dành cho người đi bộ đường dài đòi hỏi phải có luật pháp và quy định của chính quyền địa phương, nghĩa là tiến độ trên mặt trận này rất chậm.

Trong khi đó, ông Izumi cho biết chính quyền địa phương muốn thay đổi hoàn toàn cách người dân tiếp cận ngọn núi. Các phương án khả thi bao gồm xây dựng hệ thống vận chuyển đường sắt hạng nhẹ trên đường Fuji Subaru Line, ngăn ô tô và xe buýt di chuyển dọc theo đường đến ga thứ năm.

Có thể bạn quan tâm:
 "Lạm phát tham lam" bao trùm châu Âu

Nguồn CNN