Thứ Hai | 15/10/2012 06:24

QE3 không gây bất ổn dòng vốn vào thị trường mới nổi

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng, nới lỏng định lượng của Mỹ có lợi cho các thị trường mới nổi và kinh tế toàn cầu nói chung.
Sau khi Fed tung ra gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) gồm chương trình mua không giới hạn trái phiếu và giữ lãi suất siêu thấp, nhiều ý kiến cho rằng chương trình này sẽ làm tăng lạm phát và gây bất ổn nguồn vốn vào thị trường mới nổi.

Tổng giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng, nới lỏng định lượng có thể gây biến động dòng vốn, dẫn đến bong bóng giá tài sản và gây mất cân bằng tài chính ở các nền kinh tế mới nổi.

Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp thường niên của IMF hôm qua 14/10 tại Tokyo, chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben S. Bernanke đã bác bỏ ý kiến cho rằng hành động kích thích kinh tế của Mỹ có thể gây hậu quả khó lường cho các thị trường mới nổi.

Ông Bernanke cho biết, nỗ lực kích thích kinh tế ở các nước phát triển cũng kích thích kinh tế toàn cầu và tạo thị trường cho hàng hóa của các nước đang phát triển.

Một số quan chức nước ngoài chỉ trích chính sách của Fed vì cho rằng việc giữ lãi suất siêu thấp sẽ khiến đô la Mỹ yếu đi và tăng lợi thế thương mại cho nước này. Tuy nhiên, ông Bernanke cho rằng, giá trị đồng đô không thay đổi nhiều qua mỗi lần nới lỏng định lượng của Fed.

Ngoài ra, ông khẳng định, chính sách giữ lãi suất siêu thấp không ảnh hưởng đến dòng vốn vào các thị trường mới nổi. Theo ông, các nước đang phát triển cũng có nhiều cách đế kiểm soát dòng vốn đầu tư để ngăn bong bóng giá tài sản và nguy cơ lạm phát. Ví dụ, họ có thể nâng giá nội tệ khi dòng vốn ngoại chảy vào. Nhưng thực tế, một số nước mới nổi vẫn ghìm giá nội tệ để hỗ trợ thương mại.

Nguồn AP, Bloomberg/Khampha


Sự kiện