Thứ Bảy | 02/06/2012 20:32

QE3 có thể không tác động nhiều tới kinh tế Mỹ

Với lợi suất trái phiếu đã xuống đến mức thấp kỷ lục, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng gói nới lỏng định lượng tiếp theo không có mấy ý nghĩa.
Chương trình kích thích kinh tế ‘Operation Twist’, trong đó Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mua lại các chứng khoán kho bạc dài hạn trong khi bán một lượng tương đương các chứng khoán có kỳ hạn ngắn hơn với mục đích hạ lãi suất trong dài hạn, sẽ hết hạn cuối tháng 6 như lịch trình.

Tuy nhiên, các lãi suất này hiện đã giảm xuống mức kỷ lục khi nỗi lo sợ về khủng hoảng của eurozone tăng lên. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức thấp kỷ lục 1,439% hôm thứ 6 vừa qua (1/6). Kết quả là, một vòng nới lỏng định lượng tiếp theo sẽ phát huy rất ít tác dụng. Stephen Stanley, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Pierpont Securities nhận định gói QE3 của Fed chỉ khiến lợi suất trái phiếu giảm đi rất ít.

Các quan chức của Fed từng tuyên bố họ chưa sẵn sàng cho một gói nới lỏng định lượng (QE) hoặc mua lại tài sản tiếp theo, tuy nhiên, với lạm phát không còn là mối đe dọa và tình hình kinh tế ảm đạm gần đây, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Fed sẽ thực hiện gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3).

Theo Ward McCarthy, chuyên gia kinh tế tài chính tại Jefferies, rất có thể Fed sẽ mở rộng chương trình hoán đổi trái phiếu, sử dụng chương trình này để mua các chứng khoán thế chấp. Fed cũng có thể xem xét thực hiện một phiên bản khác của QE, mua vào chứng khoán cùng với giảm một lượng dự trữ tương ứng. Như vậy, chương trình tiếp theo sẽ tương tự như chương trình hoán đổi trái phiếu trước đó nhưng không làm ảnh hưởng đến kỳ hạn.


Nguồn CafeF


Sự kiện