Thứ Sáu | 07/09/2012 08:27

Qatar sẽ đổ mạnh tiền cho Ai Cập

Qatar sẽ đầu tư 18 tỷ USD vào các dự án du lịch và công nghiệp dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của Ai Cập trong vòng 5 năm tới.
Dự án 18 tỷ USD này bao gồm 8 tỷ USD đầu tư vào các nhà máy sắt, thép, khí đốt và năng lượng tại cửa ngõ phía bắc kênh đào Suez và 10 tỷ USD đầu tư xây dựng một khu du lịch khổng lồ trên bờ biển Địa Trung Hải.

"Qatar đã hội đàm với tổng thống Mursi của Ai Cập và nhất trí đầu tư 8 tỷ USD vào nhà máy điện, khí đốt và sắt thép", thủ tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani  hôm qua 6/9 cho biết.

Các dự án đầu tư vào công nghiệp, du lịch và lĩnh vực năng lượng của Qatar nhằm phục hồi nền kinh tế yếu kém của Ai Cập và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vốn bị đình trệ từ cuộc nổi dậy năm ngoái.

Doanh thu từ du lịch - một trong những lợi thế lớn nhất của Ai Cập giảm 30% xuống còn 9 tỷ USD trong năm 2011 trong khi ngành công nghiệp chỉ tăng trưởng một cách khiêm tốn.

Trong vài tháng qua, Ai Cập đã nhận được hơn 5 tỷ USD các khoản vay và cam kết, bao gồm các khoản vay hỗ trợ ngân sách trực tiếp từ Qatar, Ảrập Xêút và ngân hàng phát triển Hồi giáo.

Qatar cũng đã chuyển cho Ai Cập khoảng 500 triệu USD trong khoản vay trị giá 2 tỷ USD cho ngân hàng trung ương Ai Cập.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện