Thứ Năm | 06/09/2012 07:35

Putin: “Tương lai Nga phụ thuộc vào châu Á”

Tổng thống Nga cho biết tương lai đất nước phụ thuộc vào châu Á và cam kết sẽ tìm kiếm những cơ hội cho đất nước tại hội nghị APEC tuần này.
Phát biểu trên tờ Wall Street Journal trước thềm hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương (APEC) tuần này, tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Nga từ lâu đã là một phần nội tại của khu vực châu Á Thái Bình Dương".

"Nga luôn xem khu vực năng động này là yếu tố quan trọng nhất cho tương lai thành công của đất nước cũng như sự phát triển của vùng Siberia và Viễn Đông", ông nói.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ hy vọng rằng hội nghị APEC sắp tới tại Vladivostok sẽ một lần nữa chứng minh với thế giới rằng Nga là quốc gia của những cơ hội lớn.

Ông Putin dự kiến sẽ có một bài phát biểu tại hội nghị APEC lần này, trong đó nhấn mạnh mục tiêu phá bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy hội nhập của 21 nền kinh tế APEC.

Theo các nhà phân tích, hội nghị APEC lần này mang ý nghĩa và tầm vóc vô cùng quan trọng, bởi đây là một cơ hội cho ông Putin giúp nước Nga xây dựng lại ảnh hưởng và sức mạnh tại châu Á Thái Bình Dương.

Nga đã đầu tư khoảng 20 tỷ USD vào Vladivostok, xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm hai cây cầu treo và dự kiến sẽ sử dụng hội nghị lần này làm bàn đạp thúc đẩy đầu tư vào vùng Viễn Đông.

Ông Putin cũng cho rằng Nga có nhiều cơ hội để trở thành một trung tâm thương mại, đồng thời quảng bá khu vực Viễn Đông của Nga là tuyến đường vận chuyển mới nối liền châu Á và châu Âu.

Nga cũng sẵn sàng mở cửa cho các đối tác thương mại mới ở châu Á sau khi xây dựng xong khu vực tự do thương mại với Kazakhstan và Belarus, và trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"Sự hội nhập sâu sắc hơn của các mô hình kinh tế sẽ giúp các doanh nghiệp có khả năng hoạt động liên tục trên một khu vực rộng lớn", ông Putin viết.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện