Thứ Hai | 15/09/2014 12:23

PressTV: Mỹ chưa chấp thuận đề nghị giám sát biển Đông của Malaysia

Những đồn đoán về thỏa thuận giám sát biển Đông trước đó được giới phân tích cho rằng có thể khiến Trung Quốc "phật lòng".
Thời báo phố Wall cuối tuần trước dẫn lời Đô đốc Mỹ Jonathan Greenert cho biết, chính phủ Malaysia mới đây đã đề nghị Mỹ triển khai các máy bay trinh sát P-8 Poseidon đến căn cứ ở phía Đông nước này.

P-8 là loại máy bay có khả năng trinh sát tầm xa và hỗ trợ hoạt động chống tàu ngầm. Căn cứ đồn trú tại Malaysia có thể là Căn cứ không quân Hoàng gia Malaysia trên đảo Labuan, ngoài khơi Borneo. Đảo này không nằm trong diện tranh chấp với Trung Quốc nhưng nằm gần phía nam quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Greenert, ông Danny Hernandez sau đó khẳng định, chính phủ hai nước vẫn chưa đạt được thỏa thuận về bất cứ hoạt động trinh sát nào của máy bay P-8 Poseidon tại căn cứ của Malaysia.

"Tham mưu trưởng Hải quân không bàn về bất cứ hoạt động trinh sát nào. Cái mà ngài Tham mưu trưởng thảo luận đó là bằng cách nào để tạo ra các cơ hội trong tương lai như ứng phó với các vấn đề trong khi vực, như hoạt động tìm kiếm máy bay MH370”, ông Hernandez cho Reuters hay.

Hiện chính phủ Malaysia chưa xác nhận về những thông tin trên.

Trong khi đó, trước đồn đoán xung quanh thỏa thuận trên, giới phân tích cho rằng, động thái này có thể khiến Trung Quốc “phật lòng” khi Mỹ có thêm cơ hội can dự vào các vấn đề khu vực.

Nguồn Theo DVO/PressTV


Sự kiện