Thứ Năm | 23/10/2014 10:49

PMI sản xuất Trung Quốc tháng 10 lên cao nhất 3 tháng

Tháng 10, hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng mạnh, phần nào chứng tỏ hiệu quả kích thích của chính phủ.
Theo báo cáo sơ bộ của HSBC, chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc tăng lên 50,4 điểm trong tháng 10, ghi nhận mức cao nhất 3 tháng. Con số này cao hơn dự báo 50,3 điểm của các chuyên gia và mức 50,2 điểm của tháng 9.

Mặc dù hoạt động sản xuất có dấu hiệu tăng trưởng nhanh hơn nhưng chỉ số sản lượng sản xuất lại xuống thấp nhất 5 tháng ở 50,7 điểm trong khi số đơn hàng mới từ thị trường nội địa và nước ngoài đều tăng chậm lại.

Nhìn chung, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc vẫn chưa thực sự khỏe mạnh khi các chỉ số không tăng điểm đồng đều. Điều này chứng tỏ các chính sách kích thích mục tiêu của chính phủ Trung Quốc chưa thể tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bứt phá hơn.

Hiện tại, kinh tế Trung Quốc vẫn cho thấy nhiều dấu hiệu trái chiều. Tháng 9, xuất khẩu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức tăng mạnh nhất gần 2 năm nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc giả mạo hóa đơn xuất khẩu hoặc khai khống. Trong khi đó, lạm phạt lại xuống 1,6% - mức thấp nhất kể từ tháng 1/2010, dấy lên lo ngại rằng, Trung Quốc sẽ rơi vào thời kỳ giảm phát. Đầu tuần này, chính phủ lại cho biết, tăng trưởng GDP quý III đã giảm xuống 7,3%, và đây là quý tăng trưởng chậm nhất hơn 5 năm qua.

Các chuyên gia phân tích tại Barclays cho rằng, mặc dù lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc có phần khởi sắc nhưng động lực tăng trưởng chính của nước này vẫn phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Sự kiện