Thứ Ba | 30/09/2014 09:25

PMI sản xuất Trung Quốc giảm xuống thấp hơn số liệu sơ bộ

HSBC và Markit Economics cho biết, chỉ số PMI sản xuất Trung Quốc tháng 9 đạt 50,2 điểm, thấp hơn so với 50,5 điểm số liệu sơ bộ.
Nguyên nhân là, thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục có những dấu hiệu suy yếu trong tháng 8 khi giá nhà mới tại 68/70 thành phố đều giảm mạnh.

Tuy nhiên, số liệu này khớp với báo cáo về tổng lợi nhuận của lĩnh vực công nghiệp công bố cuối tuần trước. Cụ thể, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết tháng 8, lợi nhuận của lĩnh vực công nghiệp giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với xu hướng tăng 13,5% trong tháng 7.

Những báo cáo kinh tế gần đây đều cho thấy, kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn. Nhiều chuyên gia thậm chí phải hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và kêu gọi chính phủ tăng cường kích thích kinh tế và cải cách cơ cấu.

Điểm sáng duy nhất của kinh tế Trung Quốc trong tháng này là lĩnh vực thương mại với thặng dư thương mại lên kỷ lục trong tháng 8 nhờ xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu tăng mạnh.

Tuy nhiên, theo báo cáo Beige Book của Trung Quốc, các lĩnh vực tăng trưởng không đồng đều phần nào chứng tỏ những nỗ lực kích thích của chính phủ vẫn chưa thể kích thích tăng trưởng trên diện rộng.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện