Thứ Hai | 01/12/2014 19:52

PMI sản xuất Eurozone xuống thấp nhất hơn 1 năm

Nguyên nhân chính do lĩnh vực sản xuất tại 3 nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng loạt suy yếu trong tháng 11.

Theo báo cáo chính thức của Markit, chỉ số PMI sản xuất của khu vực đồng euro (Eurozone) giảm xuống 50,1 điểm trong tháng 11 từ mức 50,6 điểm của tháng 10. Tuy nhiên, con số này vẫn ở trên ngưỡng suy giảm - tăng trưởng 50 điểm, chứng tỏ lĩnh vực sản xuất của Eurozone ngày càng tăng trưởng chậm hơn.

Trong đó, lĩnh vực sản xuất của 3 nền kinh tế lớn nhất Eurozone - Đức, Pháp và Italy - đồng loạt suy yếu trong tháng 11 với PMI xuống dưới ngưỡng suy giảm - tăng trưởng. Cụ thể, chỉ số PMI sản xuất của Đức giảm xuống 49.5 điểm - mức thấp nhất 17 tháng. PMI sản xuất của Pháp và Italy cũng lần lượt giảm xuống 48,4 điểm và 49 điểm.

Mặc dù các nhà máy liên tục cắt giảm chi phí trong 3 tháng liên tiếp nhưng lĩnh vực sản xuất của Eurozone tiếp tục trì trệ, chứng tỏ các biện pháp kích thích của chính phủ liên minh vẫn chưa thực sự hiệu quả và kinh tế khu vực đang mất dần đà tăng trưởng.

Những số liệu gần đây cho thấy bức tranh kinh tế khá u ám của Eurozone. Đây sẽ là áp lực rất lớn đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong cuộc họp chính sách diễn ra trong ngày 4/12 tới đây. Ngày 27/11, Phó Chủ tịch ECB Vitor Constancio đánh tín hiệu cho biết, ECB có thể sẽ mua trái phiếu chính phủ từ quý 1/2015.

Nguồn DVO/ CNBC