Thứ Ba | 03/02/2015 10:28

PMI sản xuất của Nga xuống thấp nhất 5 năm rưỡi

Tháng 1, lĩnh vực sản xuất của Nga tiếp tục suy yếu khi khối doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ suy thoái cao do ruble lao dốc.

Cụ thể theo số liệu của HSBC/Markit Economics, chỉ số PMI sản xuất của Nga giảm xuống 47,6 điểm trong tháng 1, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 6/2009.

Hoạt động kinh tế tại Nga ngày càng cho thấy những dấu hiệu suy yếu rõ rệt. Đáng chú ý hơn, áp lực giá đầu ra và giá đầu vào tại Nga vẫn tiếp tục tăng cao do đà lao dốc của ruble. Kinh tế Nga rất có thể sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng khi giá cả tăng cao nhưng nhu cầu tiêu dùng lại suy giảm, theo nhận định của chuyên gia kinh tế trưởng Alexander Morozov tại HSBC.

Hiện tại, kinh tế Nga đang suy yếu với tốc độ nhanh chưa từng thấy trong vòng 6 năm qua do đà lao dốc của giá dầu và đòn trừng phạt của phương Tây. Ngân hàng trung ương Nga buộc phải liên tục nâng lãi suất và chi khoảng 1/5 tài sản của kho dự trữ ngoại hối trong năm 2014 để cứu ruble và kìm chế lạm phát.

Tuy nhiên tuần trước, các nhà hoạch định chính sách Nga bắt đầu hạ lãi suất trước nhiều chỉ trích cho rằng, việc nâng lãi suất sẽ đẩy kinh tế Nga vào suy thoái sâu.

Ngày 31/1, ngân hàng trung ương Nga dự báo, GDP Nga sẽ giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2015 với tỷ lệ lạm phát tăng lên 17% trong tháng 3 hoặc tháng 4.

Ngay sau báo cáo này, ruble bất ngờ tăng 0,5% so với USD lên 68,6 ruble vào lúc 14h48 tại Moscow. Đây là phiên tăng giá đầu tiên trong 4 ngày qua của ruble.

Nguồn DVO/ Bloomberg