Thứ Bảy | 24/01/2015 07:13

PMI sản xuất của Mỹ xuống thấp nhất 1 năm

Theo báo cáo sơ bộ của Markit Economics, lĩnh vực sản xuất của Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng trong tháng 1 nhưng tốc độ có phần chậm lại.

Cụ thể, chỉ số PMI sản xuất sơ bộ của Mỹ giảm nhẹ xuống 53,7 điểm trong tháng 1 từ mức 53,9 điểm của tháng 12/2014. Mặc dù, con số này vẫn ở trên ngưỡng suy giảm - tăng trưởng 50 điểm nhưng lại là mức thấp nhất trong 12 tháng qua.

Tháng 1, lĩnh vực sản xuất của Mỹ tiếp tục trì trệ chủ yếu do tăng trưởng đơn hàng mới xuống thấp nhất 1 năm bất chấp sản lượng sản xuất của Mỹ tăng mạnh sau khi xuống thấp nhất 11 tháng trong tháng 12.

Markit cũng chỉ ra một điểm sáng khác trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ là, số lượng việc làm mới liên tục tăng kể từ tháng 9/2009 đến nay. Với số lượng công việc tồn đọng tăng mạnh và lợi nhuận kinh doanh cải thiện, khối doanh nghiệp được dự báo sẽ tăng cường tuyển dụng nhân sự trong những tháng tới.

Tuy nhiên, giá đầu vào tại Mỹ lại bất ngờ giảm thấp, ghi nhận tháng giảm đầu tiên trong 2,5 năm qua. Theo Markit, nguyên nhân chủ yếu do giá dầu lao dốc mạnh trong thời gian gần đây. Trong khi đó, giá đầu ra cũng chỉ tăng nhẹ do áp lực lạm phát suy yếu khi doanh nghiệp muốn hạ giá thành sản phẩm để kích thích tiêu dùng.

Nguồn DVO/ Markit Economics