Thứ Sáu | 07/11/2014 10:35

PMI dịch vụ Nga giảm mạnh trong tháng 10

Theo kết quả khảo sát vừa được công bố vào hôm qua (6/11), khu vực dịch vụ của Nga trong tháng 10 đã suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5 do ảnh hưởng bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại cộng với các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo đó, chỉ số PMI ngành dịch vụ của Nga do ngân hàng HSBC công bố đã giảm xuống 47,4 điểm trong tháng 10 từ mức 50,5 điểm trong tháng 9, nằm dưới ngưỡng tăng trưởng.

Khu vực dịch vụ, vốn chiếm 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga cho thấy diễn biến tiêu cực, nối tiếp sau số liệu về khu vực sản xuất được công bố trước đó. Cộng thêm nhu cầu giảm sút của nước ngoài đối với hàng hóa của Nga và sự suy yếu của đồng ruble đang kéo chi phí đầu vào của các công ty trong nước tăng mạnh.

Đơn đặt hàng mới của các công ty Nga cũng giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 10, đồng thời cũng là tháng có tốc độ giảm nhanh nhất kể từ tháng 5/2009. Các công ty than phiền về nhu cầu hàng hóa ngày càng chậm, trong đó bao gồm cả thị trường nước ngoài. Mặt khác, nhu cầu hàng hóa yếu hơn cũng do tình trạng thiếu vốn ở các khách hàng.

"Chúng tôi cho rằng lĩnh vực dịch vụ sẽ tiếp tục đà đi xuống cùng với lĩnh vực sản xuất trong những tháng tới. Số liệu ngành dịch vụ cho thấy thực trạng về nhu cầu tiêu dùng đang hạ nhiệt và đây cũng là ngành không thể hưởng lợi từ sự thay thế nhập khẩu giống như một số ngành khác", Alexander Morozov, kinh tế trưởng tại Ngân hàng HSBC tại Nga và các nước thuộc khối CIS cho hay.  

Morozov dự báo tổng sản phẩm quốc nội của Nga trong quý IV năm nay sẽ giảm xuống mức âm (-1%).

"Chúng tôi nhận thấy về một suy thoái tiềm năng. Điều này nghĩa là không có cách nào nhanh chóng và dễ dàng để có thể thoát ra, vì vậy mọi người hãy thắt lưng buộc bụng từ bây giờ".    

Theo DVO/The Moscow Times