Thứ Sáu | 21/08/2015 11:49

PMI của Trung Quốc thấp nhất 6 năm qua

Chỉ số sản xuất của Trung Quốc bất ngờ xuống thấp nhất hơn 6 năm qua, cho thấy nền kinh tế cần thêm biện pháp kích thích để ngăn đà suy giảm.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng sơ bộ tháng 8 (PMI) vừa được Caixin Media và Markit Economics công bố của Trung Quốc chỉ đạt 47,1 điểm, thấp hơn so với dự đoán 48,2 điểm và thấp hơn so với 47,8 điểm trong tháng 7. Chỉ số dưới 50 điểm thể hiện hoạt động sản xuất đang bị thu hẹp.

PMI là chỉ số kinh tế đầu tiên của tháng 8 được công bố, sau khi số liệu về đầu tư, sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và xuất khẩu của tháng 7 đều thấp hơn dự báo. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng nhằm đạt được mục tiêu 7% mà Thủ tướng Lý Khắc Cường đề ra trong năm nay.

Shen Jianguang, kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á của Mizuho Securities Asia Ltd ở Hong Kong, cho biết, các biện pháp kích thích của chính phủ vẫn chưa thúc đẩy được lĩnh vực sản xuất. Tháng 8 và tháng 9 có thể là thời điểm yếu kém nhất đối với nền kinh tế. Dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ hồi phục vào quý IV năm nay khi nguồn vốn từ chính quyền địa phương được giải ngân.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn gặp phải rất nhiều “làn gió ngược” như tình trạng dư thừa trong sản xuất công nghiệp và một thị trường chứng khoán bấp bênh. Chỉ số giá sản xuất đã giảm sâu hơn trong tháng trước, trong khi lạm phát tiêu dùng đang bằng một nửa so với mức mục tiêu của Chính phủ.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg