Thứ Năm | 15/08/2013 10:03

Pimco: Sau bán tháo, đã đến lúc mua nợ thị trường mới nổi

Quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới Pimco cho rằng sau đợt bán tháo mạnh nhất 10 năm, giờ là lúc mua vào nợ của các thị trường mới nổi.
Trong lưu ý gửi khác hàng, giám đốc phụ trách các thị trường mới nổi của Pacific Investment Management Co (Pimco), ông Ramin Toloui, cho biết: "Từ quan điểm cơ bản, chúng ta có thể thấy giá trị của nhiều trái phiếu thị trường mới nổi, bằng nội tệ hoặc USD, đang tăng cao hơn. Trong bối cảnh nhưng lo ngại về tăng trưởng kinh tế tiếp tục chi phối thị trường toàn cầu như hiện tại, thậm chí ngay cả khi các chỉ số kinh tế đã vững chắc hơn, lãi suất cơ bản ở các nước phát triển và mới nổi sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp".

Trong quý II năm nay, trái phiếu các thị trường mới nổi phát hành bằng USD giảm 6,1% - mức giảm lớn nhất kể từ vụ vỡ nợ của Nga năm 1998, theo số liệu của JP Morgan và EMBI Global. Trong khi đó, các loại trái phiếu phát hành bằng đồng nội tệ của những nước này cũng giảm 7%, tính theo giá USD. Đây cũng là đợt giảm giá tồi tệ thứ 2 kể từ năm 2003.

Làn sóng bán tháo trái phiếu thị trường mới nổi bắt đầu khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ cân nhắc ngừng gói kích thích tiền tệ (QE3) vào năm sau. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư khi đó cũng nhận định rằng một số ngân hàng trung ương, như Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil, có thể nâng chi phí đi vay để đối phó với nguy cơ tiền tệ mất giá. Nhận định này khiến lợi suất tăng vọt và đẩy giá trái phiếu tuột dốc không phanh.

Theo ông Toloui, tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn rất chậm, do đó các nhà đầu tư nên hạn chế đặt cược lãi suất sớm tăng trở lại. Bảng cân đối kế toán ở các nước phát triển được cải thiện đáng kể từ thập niên 1990, cho phép họ giữ lãi suất ở mức thấp mà không gây áp lực cho nội tệ.

Ông Toloui cho rằng mua trái phiếu vào thời điểm này là nhằm mục tiêu cố định lợi suất. Ông cho rằng nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn còn yếu, thì lãi suất sẽ vẫn duy trì ở mức thấp, và đó là cơ hội để các nhà đầu tư cố định lợi suất trái phiếu mua vào.

Theo ông, trong thời gian qua, các nhà đầu tư toàn cầu tỏ ra khá thờ ơ với trái phiếu thị trường mới nổi. Do đó, đây là lúc họ nên tận dụng lợi thế của các đợt bán tháo gần đây, và coi nó như một điểm đến hấp dẫn để xây dựng nền tảng cho các mục tiêu chiến lược dài hạn.

Trong năm nay, quỹ trái phiếu thị trường mới nổi (PEBIX) của Pimco thiệt hại khoảng 7%, đây được xem là con số khá nhỏ khi có nhiều quỹ đầu tư khác thiệt hại tới 54%, Bloomberg cho hay. Pimco hiện cũng là quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới khi quản lý tới 262 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện