Thứ Ba | 15/05/2012 08:41

Pimco dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 13 năm

Kinh tế Trung Quốc có thể chạm đáy vào quý II/2012.
Các dữ liệu kinh tế mới đây báo hiệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tiếp tục suy yếu trong 3 tháng đầu năm nay, với mức tăng trưởng 8,1% trong quý I, chậm nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, công ty Quản lý đầu tư Thái Bình Dương (Pimco), hãng điều hành quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới, dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sẽ khoảng 7%, tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1999. Dự báo này vẫn khả quan hơn dự đoán của các ngân hàng như Citigroup và JPMorgan hay Bank of America và UBS AG. Các ngân hàng này đều hạ mức dự báo sau khi dữ liệu về kinh tế trong tháng 4 của Trung Quốc được công bố.

Ông Ramin Toloui, nhà quản lý danh mục đầu tư các thị trường mới nổi thuộc Pimco, hôm 13/5 nhận định nền kinh tế Trung Quốc sẽ không thoát đáy cho đến quý III/2012. Ông Toloui nói: "Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ dần dần tăng cường nhiều hơn các biện pháp kích thích kinh tế, song không tích cực như năm 2009." Nguyên nhân của tình trạng trên là do họ bị hạn chế bởi mục tiêu kìm chế thị trường tín dụng bất động sản, ông Toloui nói.

Theo các nhà phân tích, chỉ có đẩy mạnh kích thích kinh tế mới có thể giúp Trung Quốc giảm thiểu nguy cơ vỡ tín dụng đã được dự báo trước.

Mới đây, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) quyết định hạ 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng nhằm tăng thanh khoản trong hệ thống. Đây là lần hạ dự trữ bắt buộc lần thứ 3 của Trung Quốc trong vòng 5 tháng trở lại đây sau khi nền kinh tế nước này có xu hướng chững lại.

Đợt cắt giảm hôm 12/5 vừa qua sẽ giúp giải phóng khoảng 400 tỷ nhân dân tệ (63,5 tỷ USD) nhằm giúp Trung Quốc đương đầu với nguy cơ suy thoái đột ngột. Theo dự báo của các nhà kinh tế, PBOC sẽ tiếp tục giảm dự trữ bắt buộc trong quý II và quý III năm nay.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện