Thứ Năm | 30/05/2013 10:05

Pimco cảnh báo eurozone tan rã

Các nền kinh tế khu vực đồng euro giống như xác chết di động với mức tăng trưởng "rất yếu" trong 3-5 năm tới.
Quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới Pimco cho rằng trái ngược với sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi và Mỹ, tăng trưởng eurozone được dự báo "rất yếu" trong thời gian tới.

Sa lầy trong suy thoái kinh tế, tăng trưởng khu vực này không thể vượt quá 0,5% mỗi năm trong 3-5 năm tới, theo Andrew Balls - người đứng đầu quản lý danh mục đầu tư tại châu Âu của Pimco.

Ông Balls cho biết hơn cả sự sụp đổ của eurozone, các nước thành viên và tổ chức khu vực này đang rơi vào tình trạng "hỗn loạn" hoặc "sống dở chết dở". Tăng trưởng yếu đồng nghĩa với tình trạng căng thẳng chính trị và xã hội sẽ tiếp tục leo thang.

Eurozone rơi vào suy thoái kể từ cuối năm 2011 và kinh tế khu vực này giảm 0,2% trong quý đầu năm nay, mức giảm quý thứ 6 liên tiếp.

Trong tháng này, Pimco cho rằng việc eurozone tan rã vẫn có thể xảy ra mặc dù không phải trong thời gian 3-5 năm tới.

Theo Pimco, các nước như Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha sẽ phải chấp nhận một liên minh tài chính và ngân hàng chặt chẽ hơn. Ông Balls cũng cho biết không phải tất cả các nước nhỏ sẽ tham gia hoặc chào đón những liên minh này.

Trong báo cáo mới nhất về eurozone, ông Balls cho biết khu vực eurozone đang rơi vào tình trạng tăng trưởng yếu, nợ công tăng cao và bất ổn chính trị. Hệ thống chính trị của Italia là một điển hỉnh về bất ổn chính trị trong khi tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục tại Tây Ban Nha ảnh hưởng tới sự bình ổn của khu vực và các chi phí khổng lồ ngày càng tăng dẫn tới tình trạng hỗn loạn.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể phải hành động nhiều hơn nữa trong 3-5 năm tới. Hồi đầu tháng, ECB đã giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,5% và Peter Praet - thành viên Hội đồng quản trị ECB ngày 28/5 cho biết ngân hàng có thể giảm lãi suất hơn nữa để kích thích kinh tế.

Trong trường hợp này, ông Balls nói rằng Pimco có kế hoạch bổ sung các tài sản tại thị trường mới nổi cho danh mục đầu tư châu Âu. Với triển vọng tăng trưởng yếu và khả năng ECB sẽ can thiệp nhiều hơn vào thị trưởng trong thời gian tới, Pimco dự kiến đồng euro sẽ mất giá, đặc biệt so với các nền kinh tế mới nổi đang phát triển mạnh mẽ.

Nguồn TheTelegraph/Dân Việt


Sự kiện