Thứ Hai | 20/08/2012 23:00

Phương Tây hối hả tuồn vũ khí vào Syria

Nga cáo buộc Mỹ và phương Tây đang tuồn rất nhiều vũ khí vào cho phe nổi dậy Syria, khiến tình hình bạo lực ở nước này kéo dài mãi không dứt.
"Ngày càng có nhiều bằng chứng, trong đó có cả bằng chứng xuất hiện trên báo chí, chứng tỏ phe nổi dậy Syria đang được phương Tây cung cấp rất nhiều vũ khí thông qua các nước thứ ba”, thứ trưởng bộ ngoại giao Nga – ông Gennady Gatilov đã viết như vậy trên trang Twitter của mình. Tuy nhiên, ông này không nói cụ thể đó là những bằng chứng gì.

Mỹ và Anh từ trước đến nay vẫn luôn khẳng định chỉ cung cấp cho phe nổi dậy Syria những thứ không gây chết người như thiết bị liên lạc chứ không cung cấp vũ khí cho lực lượng này. Trong khi đó, Ảrập Xêút và Qatar – hai nước chống chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad mạnh mẽ, được tin là đang cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria.

Trong cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 17 tháng qua ở Syria, Nga và phương Tây thường xuyên tố cáo lẫn nhau về việc cung cấp vũ khí cho cuộc chiến ở đất nước Trung Đông.

Hồi tháng 6, Mátxcơva và Washington đã có cuộc khẩu chiến gay gắt về vấn đề cung cấp vũ khí cho Syria. Washington cáo buộc Mátxcơva  đưa vũ khí vào cho quân chính phủ Syria đàn áp người biểu tình nhưng Mstxcơva  kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov không chỉ phản bác lại cáo buộc của Washington về việc Mátxcơva  cung cấp vũ khí cho Syria mà còn tố cáo ngược lại rằng, Mỹ đang tuồn vũ khí cho lực lượng nổi dậy chống lại chính quyền.

Cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria là nơi chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa hai phe cường quốc, một bên là phương Tây do Mỹ dẫn đầu và bên kia là hai nước Nga-Trung. Phương Tây muốn can thiệp quân sự vào Syria nhưng Nga và Trung Quốc coi đó là điều “không thể chấp nhận”.

Matxcơva  và Bắc Kinh liên tục khẳng định sẽ không để phương Tây biến Syria thành Libya thứ hai. Cả Trung Quốc và Nga đều tin rằng, phương Tây đang đứng về phe nổi dậy trong cuộc khủng hoảng ở Syria và điều này chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.

Nguồn Vnmedia


Sự kiện