Thứ Sáu | 21/09/2012 09:23

Phương Tây cảnh báo thời gian dành cho Iran sắp hết

Mỹ, Anh và Pháp hôm qua 21/9 cảnh báo thời gian để giải quyết chương trình hạt nhân thông qua thương lượng của Tehran đang sắp hết.
Trong cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về các biện pháp trừng phạt Iran, đại sứ Mỹ Susan Rice cho biết thời gian để giải quyết khủng hoảng hạt nhân với Iran thông qua hòa đàm đang bị lãng phí.

Bà Rice cũng cảnh báo các cường quốc thế giới - bao gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nga và Mỹ (P5+1) - không thể theo đuổi các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran một cách "vô thời hạn".

"Các nước sẽ không theo đuổi một tiến trình đàm phán vô thời hạn với Iran mà không mang lại bất cứ kết quả nào. Do đó, các nước vẫn phải rõ ràng và thống nhất trong việc tìm kiếm cách giải quyết mối quan tâm của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran. Thời gian đang bị lãng phí", bà Rice phát biểu.

Bà Rice cũng cho rằng việc cố tình kéo dài đàm phán của Tehran chỉ nhằm mục đích từ chối, đánh lạc hướng và làm xao nhãng sự chú ý của phương Tây.

Bên cạnh vấn đề hạt nhân, đại sứ Mỹ cũng kêu gọi các thành viên Liên Hợp Quốc, đặc biệt là các quốc gia láng giềng của Iran, đẩy mạnh hành động ngăn chặn Tehran vận chuyển các chuyến hàng vũ khí cho các lực lượng chính phủ Syria của tổng thống Bashar al Assad.

Cùng chung quan điểm trên, đặc phái viên Liên Hợp Quốc của Anh, ông Mark Lyall Grant, cũng cáo buộc Iran cố tình chuyển giao vũ khí cho chính quyền Syria bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc và có liên hệ với chủ nghĩa khủng bố.

Cuộc họp của hội đồng được diễn ra trong bối cảnh có nhiều suy đoán rằng Israel đang lên kế hoạch tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trước đó, một loạt các báo cáo của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Tehran đang đẩy mạnh chương trình làm giàu uranium, trong khi lại không đưa ra được bằng chứng các hoạt động hạt nhân của mình là để phục vụ mục đích hòa bình.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện