Thứ Hai | 26/08/2013 06:47

Phương Tây cân nhắc không kích Syria

Mỹ, Anh, Pháp ủng hộ hành động quân sự nhằm vào Syria, nhằm trừng phạt chính phủ Syria sau vụ tấn công vũ khí hóa học cuối tuần trước.
Chính phủ Syria hôm qua 25/6 nhất trí để Liên Hợp Quốc tiến hành điều tra các vụ tấn công hóa học tại quốc gia này. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng, động thái này của Syria là “quá muộn” – một dấu hiệu cho thấy Mỹ sẵn sàng cho các hành động quân sự nhằm vào Syria.

Một quan chức cấp cao phương Tây cho Financial Times hay, Mỹ, Anh và Pháp ủng hộ mạnh mẽ quan điểm cần có hành động quân sự đối với các cuộc tấn công vũ khí hóa học nhằm ngăn chặn chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục sử dụng vũ khó hóa học.

Chính quyền 3 nước này đang cân nhắc một loạt phương án không kích nhằm vào các cơ sở quân sự của Syria để cảnh báo cộng đồng quốc tế sẽ không dung thứ cho việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến hiện đại, quan chức trên cho biết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cuối tuần qua đã có cuộc hội đàm với thủ tướng Anh David Cameron về kế hoạch đáp trả vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria khiến hàng trăm người thiệt mạng. Giới chức Anh cho biết, hai nhà lãnh đạo này sẽ thảo luận thêm với tổng thống Pháp Francois Hollande. Về phần mình, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ tấn công đáp trả nếu vũ khí của Syria nhằm vào Israel.

Trong khi đó, Iran và Nga lên tiếng cảnh báo kế hoạch can thiệp của Mỹ và phương Tây. “Mỹ hiểu rõ giới hạn đỏ ở chiến trường Syria, bất cứ hành động vượt giới hạn đỏ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho Nhà Trắng”, một quan chức quân sự của Iran cảnh báo hôm qua.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo: “Chúng tôi một lần nữa cực lực kêu gọi Mỹ không lặp lại sai lầm trước kia và không cho phép bất cứ hành động trái với luật pháp quốc tế. Bất cứ hành động can thiệp quân sự đơn phương, không qua Liên Hợp Quốc, sẽ khiến chiến sự Syria leo tháng và phá hủy Trung Đông”.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện