Thứ Ba | 07/10/2014 21:09

Phương Tây bắt đầu 'chuộng' nhân sự cấp cao châu Á

Các công ty của phương Tây đang “mở" hơn với việc tuyển người châu Á vào các vị trí lãnh đạo.

Kết quả nghiên cứu tại Mỹ, Anh, Pháp và Đức - mỗi nước 20 công ty lớn nhất cho thấy, số lượnggiám đốc không điều hành gốc châu Á từ năm 2009 đến nay đã tăng từ 9 đến 23 người.

Ông Fabrice Desmarescaux, giám đốc một công ty chuyên về tuyển dụng cho biết: "Các tập đoàn muốnkhai thác triệt để tiềm năng của khu vực thì việc sử dụng nhân tài của khu vực đó ở cấp cao là điềunên làm".

Trong số 23 vị giám đốc nói trên, có đến 19 người đến từ Ấn Độ, Singapore và Hồng Kông. Anh lànước đi đầu trong việc sử dụng lao động cấp cao châu Á, với 8/20 công ty có người châu Á trong banquản trị, theo sau là Pháp với 6/20 công ty.

Sự hiện diện nhiều hơn tại các công ty của Anh và Pháp có một phần nguyên nhân lịch sử do sự đôhộ của các cường quốc này tại nhiều quốc gia châu Á. Những năm gần đây, các doanh nghiệp bảo thủcủa Pháp cũng đã chấp nhận quan điểm đa dạng hóa đội ngũ quản lý để phát triển công ty.

Tại Mỹ và Đức, điều này diễn ra chậm hơn. Trong 4 tập đoàn lớn gồm Daimler, Munich Re, Citi vàPepsi, chỉ có duy nhất một người châu Á đang làm CEO cho Pepsi. Thậm chí, Daimler có mặt tại rấtnhiều quốc gia châu Á và còn phát biểu rằng Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của họ.

Tuy nhiên, Harry O'Neil, CEO hãng tuyển dụng Heidrick & Struggles cho biết, các công typhương Tây cũng bày tỏ ý định sẽ thuê thêm các giám đốc độc lập là người châu Á về làm việc.Daimler cũng tiết lộ trong chiến lược phát triển toàn cầu, một trong những mục tiêu chính của tậpđoàn là đa dạng hóa đội ngũ quản lý.

Trong khi đó, có rất ít nhân lực cấp cao của châu Á muốn ngồi vào ghế giám đốc tại một doanhnghiệp phương Tây. Cùng một lúc, họ làm giám đốc độc lập cho nhiều công ty khác nhau. Có lẽ, họkhông cần thêm một công ty nữa mời mọc.

Việc phải di chuyển từ châu lục này đến châu lục khác một cách thường xuyên cũng là một trởngại. Theo O'Neil, công việc tại các công ty hiện tại của họ hiệu quả và đơn giản hơn. Việc dichuyển thường được sắp xếp vào cuối tuần, họp hành bất thường thì có thể trao đổi qua điệnthoại./.

Nguồn Thời báo Tài chính


Sự kiện