Thứ Sáu | 07/11/2014 22:25

Phụ nữ Đan Mạch hãy nghỉ việc để phản đối bất bình đẳng về lương

Hỡi nữ giới, hôm nay hãy nghỉ làm! Hãy nghỉ làm đến hết năm 2014!

Đó là lời kêu gọi – nửa đùa nửa thật – của các liên minh Đan Mạch, đại diện cho hơn 1,1 triệu người lao động, cả lĩnh vực tư nhân và công cộng, chiếm ít nhất ½ lực lượng lao động, nhằm phản đối việc mức lương của nữ giới thấp hơn nam giới 17%.

Lise Johansen, người đứng đầu chiến dịch của Liên minh Công đoàn Đan Mạch, cho biết “Đây là cách để loại bỏ bất bình đẳng giới. Nữ công nhân viên hãy đi nghỉ mát cho đến hết năm”.

Mặc dù mọi người đều biết đây là câu nói đùa, nhưng sự phản đối, giờ đây đã bước sang năm thứ 5, cho thấy những thách thức mà Đan Mạch đang gặp phải thậm chí nước này là một trong những nước có mức chênh lệch về lương giữa 2 giới thấp nhất, Johansen cho biết.

Các nước Scandinavia thành công nhất trong việc thu hẹp khoảng cách giới, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết trong báo cáo ra tuần trước. Đan Mạch hiện đứng thứ 5 trong số 142 nước được nghiên cứu, xếp sau Iceland, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển.

Nhưng về khía cạnh bình đẳng lương đối với cùng một công việc, Đan Mạch xếp thứ 38, theo báo cáo của WEF.

Mức chênh lệch về lương lớn nhất thuộc về giới nhân viên văn phòng như kiến trúc sư và luật sư cũng như giới chuyên môn khoa học và công nghệ với mức lương của nữ giới thấp hơn năm giới đến 24%, theo Cục Thống kê Đan Mạch. Xếp thứ 2 là lĩnh vực tài chính với mức chênh lệnh 22%.

Mức lương theo giờ trung bình của phụ nữ Đan Mạch thấp hơn nam giới 1/5 thậm chí khi nữ giới có bằng cấp cao hơn, theo Liên minh Công đoàn Đan Mạch – một trong 5 liên minh tổ chức cuộc phản đối “Ngày làm việc cuối cùng của nữ giới”. Chênh lệnh về mức lương phản ánh sự khác biệt cấu trúc trong thị trường lao động Đan Mạch.

Johansen cho biết “Chúng ta [Đan Mạch] vẫn còn sự bất bình đẳng về mức lương theo giới và phụ nữ ở Đan Mạch có trình độ học vấn tốt nhất thế giới và thậm chí tốt hơn cả nam giới. Tại sao công việc thay dầu xe lại được trả cao hơn việc trông trẻ?”

Nguồn Theo DVO/Bloomberg