Thứ Hai | 02/09/2013 06:28

Phố Wall tuần này khởi động tháng 9 nhiều trắc trở

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiến gần hơn đến quyết định giảm kích thích, Mỹ có thể tấn công Syria trong vài ngày tới kéo chứng khoán Mỹ giảm.
Trong tuần này, phố Wall sẽ đón một loạt thông tin kinh tế Mỹ trong đó có báo cáo việc làm tháng 8. Báo cáo này được cho sẽ là căn cứ nữa để Fed quyết định nền kinh tế đã đủ mạnh để quyết định giảm kích thích từ tháng 9. Theo các chuyên gia do Reuters khảo sát, báo cáo sẽ cho thấy trong tháng 8, kinh tế Mỹ tại ra 180.000 việc làm mới, cao hơn so với tháng 7, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục duy trì ở mức thấp nhất 4 năm là 7,4%.

Những đồn đoán xung quanh kế hoạch giảm kích thích của khiến chứng khoán Mỹ vừa trải qua tháng giảm mạnh nhất kể tháng 5/2012. Dự kiến, Fed sẽ nhóm họp vào ngày 17-18/9 tới.

Mike O'Rourke, chiến lược gia tại JonesTrading ở Greenwich, Connecticut nhận định: “Nhín từ khía cạnh kinh tế thực, chương trình nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) rất ít hiệu quả. Những nếu ở khía cạnh thị trường trài chính, nó có tác động rất lớn. Nếu nó thực sự không giúp ích nhiều cho nền kinh tế ngoài việc đẩy giá các tài sản tài chính cao hơn, chẳng có lý do gì Fed sẽ tiếp tục nới lỏng định lượng”.

Thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ vào ngày thứ Hai (2/9). Trong khi đó, nhà đầu tư tiếp tục theo sát những diễn biến căng thẳng giữa phương Tây và Syria. Những tín hiệu về một cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh nhằm vào Syria có thể tiếp tục gây hiện tượng bán tháo trên thị trường cổ phiếu toàn cầu.

Ngoài những dữ liệu kinh tế và tình hình Syria, tháng 9 được coi là thời điểm quan trọng đối với thị trường chứng khoán Mỹ khi tổng thống Barack Obama được cho là sẽ đề cử người kế nhiệm chủ tịch Fed Ben Bernanke và Mỹ chuẩn bị bước vào giai đoạn căng thẳng về vấn đề nợ liên bang giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Tháng 9 vốn là thời điểm tồi tệ nhất với chứng khoán Mỹ với chỉ số S&P 500 giảm trung bình 0,6% trong vòng 62 năm qua mặc dù tháng 9 năm ngoái chỉ số này tăng 2,4%. Tháng 9 năm nay còn là thời điểm đặc biệt bởi nó đánh dấu 5 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính khi Lehman Brothers sụp đổ. Vào thời điểm tháng 9/2008, chứng khoán Mỹ giảm tới 9,1%.

Lịch

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện