Thứ Hai | 11/06/2012 05:29

Phố Wall tuần này được nâng đỡ nhờ thỏa thuận cứu trợ Tây Ban Nha

Chứng khoán Mỹ có được lực nâng sau khi các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone) đồng ý cho Tây Ban Nha vay 100 tỷ euro (125 tỷ USD).
Mặc dù con số cho vay chính xác chưa được xác định cho tới vài tuần nữa, nhưng thỏa thuận này đã xua tan lo ngại khủng hoảng ngân hàng Tây Ban Nha sẽ đến cùng lúc kết quả bỏ phiếu 17/6 tại Hy Lạp ủng hộ đảng chống cứu trợ làm suy sụp thị trường tài chính.

Tim Speiss của Nhóm tư vấn tài chính cá nhân thuộc EisnerAmper tại New York, cho rằng đây là một bước đi quan trọng nhằm ngăn chặn khủng hoảng lan rộng, và quy mô gói viện trợ khá lớn, hơn cả mong đợi, chắc chắn ít nhất cũng làm dịu lo ngại của thị trường cổ phiếu Mỹ và toàn cầu trong ngắn hạn.

Với phố Wall, bất cứ điều gì xoa dịu lo ngại về khủng hoảng châu Âu đều là tin tốt. Trong tháng 5, S&P 500 giảm 6,3%, nhiều nhất từ tháng 9/2011, khi khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) xấu đi trước thềm cuộc bỏ phiếu của Hy Lạp. Chỉ số công nghiệ Dow Jones cũng giảm 6,2% và chỉ số Nasdaq giảm 7,2%, nhiều nhất trong 2 năm.

Tuy nhiên, phố Wall vẫn bị các lo ngại khác từ các khu vực khác chi phối, bao gồm những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại của Mỹ, và nhu cầu suy giảm ở Trung Quốc.

Dữ liệu công bố cuối tuần chỉ ra lạm phát Trung Quốc giảm xuống thấp nhất trong 2 năm trong tháng 5, trong khi các hoạt động kinh tế vẫn còn yếu, làm tăng kỳ vọng các biện pháp nới lỏng tiếp theo nhằm ngăn chặn tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Dù sao, dữ liệu kinh tế Cục Thống kê Trung Quốc đưa ra ngày 9/6 cũng không quá tồi tệ so với những gì thị trường lo sợ khi Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Cuộc bỏ phiếu Hy Lạp sẽ diễn ra chủ nhật tuần này, ngày 17/6. Kết quả cuộc bỏ phiếu có thể quyết định nước này tiếp tục các chính sách thắt lưng buộc bụng cam kết trước đó hay không, cũng như Hy Lạp có rời eurozone hay không.

a

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện