Thứ Hai | 13/08/2012 05:53

Phố Wall tuần này đan xen hai xu hướng trái chiều

Trong khi nhiều người dự đoán chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng vào tuần này thì nhiều nhà đầu tư khá rụt rè do lo ngại rủi ro tiềm tàng.
Chỉ số S&P 500 tăng 12% kể từ đầu năm nay. Tính trong 7 tháng đầu năm, chứng khoán Mỹ có đợt phục hồi mạnh nhất kể từ 2003 và thị trường dường như có xu hướng tăng điểm.

Tuy nhiên, những biến động của thị trường không hề phản ánh đúng tâm lý các nhà đầu tư hiện nay. Nhiều nhà đầu tư thực sự đang cảnh giác cao độ khi bất kỳ lúc nào thị trường cũng có thể lao nhanh theo chiều hướng xấu.

Sai lầm của các nhà đầu tư là họ quá lo ngại về các rủi ro tiềm tàng như nguy cơ eurozone tan vỡ, mà bỏ qua nhiều yếu tố bền vững khác. Việc này dẫn đến kết cục nhà đầu tư bị bỏ lại bên lề khi thị trường tăng điểm cao hơn, Doug Cote, giám đốc chiến lược thị trường tại ING Investment Management, New York nhận định.

Cote hi vọng lợi nhuận cao kỷ lục của các công ty đo lường bởi S&P 500 năm nay và dấu hiệu phục hồi của thị trường lao động có thể giúp nhà đầu tư mạnh dạn chấp nhận rủi ro hơn.

Tuy nhiên, không dễ để đưa ra được quyết định sáng suốt khi xu hướng thị trường tăng hoặc giảm đều có thể diễn ra.

David Joy, nhà chiến lược thị trường tại Ameriprise Financial ở Boston cho biết đây là giai đoạn “tiến thoái lưỡng nan” đối với các nhà đầu tư. Thị trường có thể tiếp tục đà tăng nếu có thêm kỳ vọng vào kích thích của các ngân hàng trung ương hoặc có thể lao dốc bất kỳ lúc nào bởi một vài sự kiện gây thất vọng.

Cả Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến đều có cuộc họp vào nửa đầu tháng 9 tới. Các nhà đầu tư hy vọng ECB sẽ đưa kế hoạch mua trái phiếu cụ thể để giảm nhẹ chi phí vay cho các chính phủ khu vực eurozone. Tuy nhiên, đánh cược vào khả năng các ngân hàng trung ương đưa kích thích là một “trò chơi mạo hiểm”.

Cũng giống như nhiều nhà đầu tư khác, Joy cho rằng những dấu hiệu phục hồi gần đây của thị trường việc làm Mỹ không đủ để thuyết phục ông bước ra khỏi thế phòng vệ và mạnh dạn đầu tư hơn.

Lịch sự kiện tuần này (13/8-19/8)
a

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện