Thứ Hai | 28/01/2013 06:14

Phố Wall tuần này: Các cổ phiếu lên cao kỷ lục

Lợi nhuận doanh nghiệp khả quan, thị trường nhà ở và lao động cải thiện, chừng ấy lý do khiến các dòng tiền lại đổ về các quỹ chứng khoán.
Sau những ngày đầu tháng 1 đầy gian nan, giờ đây phố Wall lại đang ngày một khởi sắc hơn. Các thị trường liên tiếp tăng giá và gần chạm ngưỡng cao kỷ lục. Có người nói vui rằng thật khó để các cổ phiếu giảm giá vào lúc này.

Quả thực, một loạt tín hiệu thuận lợi đã liên tiếp xuất hiện trong tuần qua. Báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp liên tiếp vượt quá kỳ vọng của các nhà kinh tế, thị trường nhà ở và lao động ngày một khởi sắc hơn trong khi các nhà lập pháp Washington dường như không còn là rào cản cho nền kinh tế như trong năm 2012. Chừng đó lý do đủ để các dòng tiền lại ồ ạt chảy vào các quỹ chứng khoán.

Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số S&P 500 tăng tới 5,4% và leo lên gần mức đỉnh 1.500 điểm - số điểm mà những chiến lược gia phố Wall lạc quan nhất cũng chỉ dám kỳ vọng đến giữa năm 2013 mới đạt được. Trong khi đó, chỉ số công nghiệp Dow Jones cũng cao hơn 2,2% so với mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 10/2007. Kết thúc phiên giao dịch hôm 25/1, chỉ số này đã đạt 13.895,98 điểm - mức chốt phiên cao nhất kể từ ngày 31/10/2007.

Tính đến nay, chỉ số S&P 500 có 4 tuần tăng liên tiếp, đồng thời cũng có chuỗi 8 phiên tăng điểm liên tục. Đây là chuỗi tăng dài nhất của chỉ số này kể từ năm 2004. Hôm 25/1, S&P 500 chốt phiên với 1.502,96 điểm. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, chỉ số này vượt mốc trên 1.500 điểm.

Năm 2013 cũng đánh dấu 1 năm có khởi đầu khá thuận lợi kể từ khủng hoảng tài chính 2008, khi các dòng tiền đổ vào các quỹ chứng khoán tăng mạnh, còn các cổ phiếu thì tăng 4 tuần liên tiếp.

Tuy nhiên, không thể nói mọi thứ không còn gì đáng lo ngại. Tăng trưởng kinh tế Mỹ đã ổn định, song không mạnh mẽ như nhiều nhà kinh tế kỳ vọng. Tỷ lệ thất nghiệp của các hộ gia đình vẫn ở mức cao7,8%. Trong khi đó, 75% số cổ phiếu trong chỉ số S&P 500 đang vượt qua mốc cao kỷ lục 26 tuần, điều này đồng nghĩa cổ phiếu đang bị mua vào quá nhanh và với số lượng quá lớn.

Theo các nhà kinh tế, sở dĩ cổ phiếu thuộc 10 ngành công nghiệp trong chỉ số S&P 500 tăng cao hơn trong năm 2013 một phần vì dòng tiền mới đang đổ vào các quỹ chứng khoán. Trong tuần kết thúc vào ngày 25/1, các nhà đầu tư tại các quỹ của Mỹ đã đổ khoảng 3,66 tỷ USD vào các quỹ chứng khoán. Đây là tuần thứ 3 liên tiếp các quỹ này nhận được một số tiền lớn đến thế, số liệu từ hãng Reuters cho thấy.

Bên cạnh những thông tin lạc quan, phố Wall tuần qua cũng đón nhận một vài tin tức không mấy tốt lành, song không vui nhất vẫn là Apple. Cổ phiếu của Apple giảm 12% trong tuần qua sau khi báo cáo doanh thu cho thấy doanh số bán iPhone và iPad của hãng đang tiến triển theo hướng không như mong đợi. Sự suy yếu của cổ phiếu Apple đã ảnh hưởng không nhỏ tới chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100.

Trong tuần này, một trong những số liệu kinh tế thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư trước hết phải kể đến bản báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của tháng 1/2013 - đây là số liệu giúp các nhà phân tích đánh giá rõ hơn năng lực phục hồi của thị trường. Trong khi đó, thị trường việc làm được dự báo sẽ có thêm 155.000 việc làm mới trong tháng 1, và tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ ổn định ở mức 7,8%.

Bên cạnh đó, tuần này tiếp tục đón nhận một loạt báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp lớn, bao gồm Caterpillar, Amazon, Ford Motor và Pfizer.

Bảng sự kiện

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện