Thứ Năm | 31/03/2016 07:05

Phố Wall tiếp tục tăng điểm khi lo ngại lắng dịu

Chứng khoán Mỹ phiên 30/3 tiếp tục đi vào vùng tích cực sau bình luận của Chủ tịch Fed giúp xoa dịu lo ngại về khả năng Fed nâng lãi suất.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 83,55 điểm, tương ứng 0,5%, lên 17.716,66 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 8,94 điểm, hay 0,4%, lên 2.063,95 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 22,67 điểm, tương đương 0,5%, lên 4.869,29 điểm.

Khoảng 6,6 tỷ cổ phiếu được giao dịch trao tay trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn so với 7,8 tỷ cổ phiếu bình quân trong 20 phiên vừa qua, theo số liệu của Thomson Reuters.

Hôm thứ Ba 29/3, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng, Ngân hàng trung ương Mỹ nên thận trọng trong việc nâng lãi suất. Và bình luận của bà Yellen được hỗ trợ bởi quan điểm đưa ra hôm thứ Tư 30/3 của Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans rằng vẫn có rào cản lớn đối với khả năng nâng lãi suất vào tháng 4 tới, nhất là khi lạm phát vẫn ở mức thấp.

Những bình luận trên đã giúp giới đầu tư phần nào “yên tâm” sau khi liên tục lo lắng khi kinh tế toàn cầu giảm tốc, USD mạnh lên, giá dầu biến động và một loạt công ty hàng đầu của Mỹ có kết quả hoạt động không mấy khả quan.

Lãi suất cao nói chung sẽ tác động tiêu cực đến chứng khoán vì chúng làm giảm các khoản cho vay và đầu tư trong khi cũng khiến việc mở rộng hoạt động của các công ty khó khăn hơn. Kinh tế toàn cầu giảm tốc và USD mạnh lên khiến lợi nhuận của các công ty Mỹ giảm mạnh và nhiều nhà đầu tư muốn Fed trì hoãn việc nâng lãi suất đến tận phiên họp chính sách tháng 6.

MetLife và các cổ phiếu tài chính khác dẫn đầu thị trường trong khi cổ phiếu Apple và cổ phiếu công nghệ khác cũng tăng.

Cổ phiếu MetLife tăng 5,34% sau khi tòa án phán quyết rằng hãng bảo hiểm nhân thọ này không đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống tài chính quốc gia.

Cổ phiếu của các hãng bảo hiểm Prudential Financial và AIG đều tăng 2%.

Cổ phiếu Apple tăng 1,75% sau khi Cowen & Co nâng xếp hạng của cổ phiếu này, đóng góp lớn nhất vào đà tăng của S&P 500 và Nasdaq.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters,WSJ