Thứ Hai | 19/08/2013 06:01

Phố Wall tiếp tục bị cổ phiếu châu Âu lấn lướt tuần này

Nhà đầu tư quan tâm hơn đến thị trường cổ phiếu châu Âu trong bối cảnh eurozone phục hồi và kế hoạch của Fed vẫn bất định.
Nhà đầu tư có thể kỳ vọng một sự phục hồi sau tuần phố Wall giảm mạnh nhất kể từ tháng 6. Tuy nhiên, theo giới phân tích, cổ phiếu châu Âu được cho là đem lại lợi nhuận tốt hơn. Các quỹ đầu tư chuyển hướng, đổ tiền nhiều hơn cho cổ phiếu khu vực đồng euro (eurozone) sau một loạt dấu hiệu cho thấy kinh tế khu vực này đã bắt đầu thoát suy thoái.

Chứng khoán eurozone tăng tốt hơn chứng khoán Mỹ trong những tuần gần đây. Kể từ đầu tháng này, trong khi chứng khoán eurozone tăng 1,9% thì S&P 500 của phố Wall giảm 1,8%. Điều này tạo ra một bức tranh hoàn toàn khác so với nửa đầu năm khi S&P 500 tăng 12,6% trong khi FTSEurofirst 300 của châu Âu chỉ tăng 1,6%.

Theo dữ liệu của Thomson Reuters, trong tuần kết thúc vào ngày 14/8, lượng tiền của các quỹ đầu tư tại Mỹ vào cổ phiếu châu Âu cao nhất 2 tháng, đạt 755 triệu USD sau khi đạt kỷ lục gần 1,2 tỷ USD hồi giữa tháng 6.

Một khảo sát mới đây của Bank of America Merrill Lynch chỉ ra, khoảng 20% quỹ tham gia khảo sát cho rằng họ quan tâm đến thị trường châu Âu hơn trong 12 tháng tới. Đây là tỷ lệ cao nhất 6 năm qua. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng khi eurozone vẫn chưa thể giải quyết hoàn toàn các vấn đề kinh tế của họ.

Với Mỹ, thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng do báo cáo lợi nhuận không mấy khả quan của các doanh nghiệp niêm yết lớn và lo ngại Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu giảm nới lỏng định lượng vào tháng tới. Nhà đầu tư sẽ có những căn cứ rõ ràng hơn về kế hoạch của Fed trong tuần này khi biên bản họp tháng 7 của Fed được công bố lúc 1h sáng ngày 22/8 theo giờ Việt Nam.

Lịch sự kiện.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện