Thứ Hai | 21/05/2012 08:30

Phố Wall: Thị trường tiếp tục bán ra trong tuần này

Thông thường, một sự suy giảm lớn trong tuần trước đó thường là đòn bẩy cho Phố Wall tăng trở lại, nhưng điều đó có thể sẽ không đúng trong tuần này.
Trong bối cảnh mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp kết thúc, trong khi các dữ liệu kinh tế Mỹ làm dấy lên những hoài nghi về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới, chỉ số S&P 500 có thể sẽ còn giảm sâu hơn nữa trong tuần này khi những lo ngại về tình hình tài chính châu Âu vẫn tồn tại.

Trong tuần này, chỉ số S&P 500 đã 4,3%, tuần giảm mạnh nhất trong năm nay, và lần đầu tiên đóng cửa ở mức dưới 1.300 điểm trong 4 tháng.

Sự sôi nổi của thị trường về lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đầy mong đợi của Facebook hôm 18/5 phần nào đã bị giảm bớt bởi trục trặc kỹ thuật trên sàn Nasdaq trong việc gửi tin nhắn phản hồi cho các công ty môi giới có nhiệm vụ xử lý các đơn đặt hàng cổ phiếu Facebook của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trong đó, những lo ngại của các nhà đầu tư về cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) càng tăng cao trước thông tin Hy Lạp có thể rời eurozone và hệ thống ngân hàng của Tây Ban Nha đang ngày một suy yếu.

Thu nhập vững chắc của các doanh nghiệp cùng các chỉ số lạc quan của nền kinh tế Mỹ trước đó đã thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ, phần nào giúp làm vơi đi những lo lắng về thị trường châu Âu. Tuy nhiên, trước việc thu nhập không đạt như mong đợi cũng như các số liệu kinh tế Mỹ bắt đầu cho thấy những dấu hiệu đáng thất vọng, các nhà đầu tư một lần nữa chuyển sự chú ý sang những biến động tại châu Âu.

Chủ tịch công ty nghiên cứu McMillan Analysis Corp, ông Larry McMillan nhận định: "Thị trường đã được cải thiện, song mọi chỉ số đều cho thấy dấu hiệu bán ra."

Ông McMillan cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ có một sự đột biến mạnh. Tuy nhiên, vào thời điểm này, ngoại trừ một số thay đổi lớn trong các chỉ số, thị trường trong thời gian tới có lẽ chỉ có xu hướng đi xuống."

Tại Hội nghị thượng đỉnh 8 nền kinh tế lớn (G8) vào cuối tuần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa lên tiếng thúc giục châu Âu tăng cường kích thích kinh tế, do lo ngại cuộc khủng hoảng euro có thể lan rộng làm tổn thương nền kinh tế Mỹ và gây suy thoái toàn cầu.

a

Nguồn Ibtimes/DVT


Sự kiện