Thứ Tư | 23/10/2013 09:27

Phố Wall sẽ xử lý lượng trái phiếu trị giá 70 tỷ USD của Puerto Rico thế nào?

Số lượng trái phiếu Puerto Rico phát hành từ năm 2004 đến nay có trị giá lên tới 70 tỷ USD song rất khó bán.
7 năm trước đây, do hậu quả chính phủ đóng cửa gây thiệt hại thâm hụt ngân sách 740 triệu USD, các quan chức Puerto Rico đã tuyên thệ sẽ hoàn thành vá lỗ hổng tài chính đến năm 2010. Giờ đây các nhà đầu tư đang cáo buộc những lời "hứa hão" của quan chức Puerto Rico.

Trên thị trường trái phiếu đô thị trị giá 3,7 nghìn tỷ USD, chính quyền Puerto Rico đã tăng gấp đôi khoản vay nợ từ năm 2004 với trị giá 70 tỷ USD tính cho tới năm nay.

Puerto Rico, thuộc địa của Mỹ, là một nhà nước cộng hòa có tên gọi chính thức là Lãnh thổ thịnh vượng chung Puerto Rico, nằm ở phía đông bắc vùng Caribê, và chưa được hợp nhất vào Mỹ. Vùng lãnh thổ với dân số khoảng 4 triệu người (năm 2008) này đã trở thành thuộc địa của Mỹ từ năm 1898. Puerto Rico có chính phủ riêng và một ủy viên dân cử không có quyền biểu quyết tại Quốc hội Mỹ.

Ngay cả khi dân số của quần đảo này ít đi và tốc độ phát triển kinh tế đã giảm 16% từ năm 2004, chính phủ vẫn bán đủ lượng trái phiếu để đẩy người dân, từ đàn ông, phụ nữ đến trẻ em đều mang món nợ 19.000 USD/người.

Các ngân hàng ở Phố Wall bán trái phiếu Puerto Rico cho các quỹ tương hỗ, nhà quản lý tài sản và các cá nhân. Các nhà đầu tư bị thu hút trước mối lợi miễn thuế các khoản nợ tại 50 bang của Mỹ và lợi tức lại cao hơn so với trái phiếu ở chính quốc.

Tuy nhiên vào tháng 8, thành phố Detroit phá sản và những đồn đoán mức lãi suất cao hơn đã đẩy lợi tức tương đương thuế của các trái phiếu thuộc khối thịnh vượng chung của Mỹ cao hơn trái phiếu của Venezuela và buộc Puerto Rico phải tìm đến các chủ nợ tư nhân.

"Chúng tôi đã mất niềm tin vào thị trường", Sergio Marxuch, giám đốc phát triển chính sách tại Trung Tâm Kinh tế mới, một viện nghiên cứu phi đảng phái ở thủ phủ San Juan, Puerto Rico.
"Chúng tôi đã sử dụng tất cả số tiền đó để chi cho các khoản hiện hành, và để tái cấp vốn cho khoản nợ hầu như có ít hoặc không hề có ảnh hưởng lên nền kinh tế thực sự".

“Puerto Rico có thể đại diện cho một vấn đề mang tính hệ thống cho thị trường trái phiếu đô thị", Carlos Colon de Armas, một nhà kinh tế học và cựu quan chức của ngân hàng phát triển chính phủ phát biểu.

Chúng ta đang trong tình trạng bán trái phiếu như đồ phế liệu. Tôi nghĩ các cơ quan xếp hạng tín dụng đã rất cẩn trọng để không hạ thấp tín nhiệm của chính phủ thấp hơn nữa, nhằm tránh tạo ra một sự tàn phá trên thị trường trái phiếu đô thị.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện