Thứ Bảy | 05/10/2013 07:04

Phố Wall phục hồi nhờ lạc quan Mỹ tránh được nguy cơ vỡ nợ

Nhà đầu tư cho rằng các nhà lập pháp Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận nhằm nối lại hoạt động chính phủ và nâng trần nợ, tránh nguy cơ vỡ nợ.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/10, chỉ số Dow Jones tăng 0,5%, S&P 500 tăng 0,7%, Nasdaq Composite tăng 0,9%.

Như vậy sau 3 ngày mất điểm liên tiếp, phố Wall phục hồi ngay cả khi chính phủ tiếp tục đóng cửa ngày thứ 4. Tính chung tuần qua, Dow Jones giảm 1,2%, S&P 500 giảm 0,1% trong khi Nasdaq Composite tăng 0,7%.

Thị trường lấy lại đà phục hồi sau khi chủ tịch Hạ viện John Boehner tuyên bố ông sẽ bằng mọi cách nâng trần nợ, không để chính phủ Mỹ vỡ nợ cả khi buộc phải phụ thuộc vào các nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện. Về phần mình, tổng thống Barack Obama tuy kiên quyết không hủy bỏ đạo luật cải cách y tế Obamacare nhưng cho biết sẵn sàng điều chỉnh chương trình này để có thể đạt thỏa thuận ngân sách với đảng Cộng hòa.

Giám đốc quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới PIMCO, ông Bill Gross cũng như Larry Fink của quỹ BlackRock đều cho rằng, chính phủ Mỹ sẽ hoạt động trở lại và tránh được nguy cơ vỡ nợ.

Thị trường cũng đón nhận tin tốt từ những bình luận của quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, ông Dennis Lockhart, cho biết, các dữ liệu kinh tế chưa đầy đủ sẽ khiến Fed thận trọng hơn về kế hoạch giảm tốc độ chương trình mua trái phiếu. Trong khi đó, chủ tịch Fed tại Minneapolis nhấn mạnh, chương trình kích thích là lá chắn giúp đối phó các bế tắc chính trị về vấn đề tài khoá.

“Fed chưa tính đến chuyện giảm kích thích trong tháng 10 đó là điều tuyệt diệu cho thị trường”, chuyên gia tại Federated Investors nhận định.

Nguồn Bloomberg, Reuters/Dân Việt


Sự kiện